อียู เตรียมเสนอชาติสมาชิกให้รับผู้อพยพตามสัดส่วน

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 58
15:08
74
Logo Thai PBS
อียู เตรียมเสนอชาติสมาชิกให้รับผู้อพยพตามสัดส่วน

สหภาพยุโรป หรือ อียู เตรียมผลักดันข้อเสนอกับประเทศสมาชิกให้เปิดรับผู้อพยพเข้าประเทศตามสัดส่วนหรือโควต้าที่กำหนด เพื่อแก้ปัญหาโศกนาฎกรรมผู้อพยพทางเรือในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

คณะกรรมาธิการยุโรปเตรียมประกาศนโยบายด้านผู้อพยพในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ค.2558) โดยเตรียมที่จะเสนอให้จัดหาช่องทางด้านกฎหมายที่เหมาะสมสำหรับผู้อพยพที่ต้องการเดินทางเข้าไปในสหภาพยุโรป เพื่อป้องกันผู้อพยพทางเรือเหล่านี้หันไปพึ่งพานายหน้าหรือขบวนการค้ามนุษย์

วิธีการนี้จำเป็นที่จะต้องผ่านความเห็นชอบจากชาติสมาชิกสหภาพยุโรปเสียก่อน โดยผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรปมีกำหนดที่จะประชุมสุดยอดร่วมกันในวันที่ 30 มิ.ย.2558 ซึ่งคาดว่าอังกฤษจะต่อต้านข้อเสนอนี้อย่างจริงจัง ทั้งนี้โควตาจำนวนผู้อพยพของแต่ละประเทศในสหภาพยุโรป จะถูกกำหนดด้วยเงื่อนไขหรือปัจจัยหลายประการประกอบกัน เช่น จำนวนประชากร สภาพเศรษฐกิจ รวมทั้งจำนวนผู้อพยพที่รับเข้าไปตั้งรกรากในประเทศอยู่แล้ว

การกำหนดสัดส่วนถือเป็นมาตรการล่าสุดที่สหภาพยุโรปใช้เพื่อยุติโศกนาฎกรรมผู้อพยพทางเรือจมน้ำเสียชีวิตในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เนื่องจากองค์การสหประชาชาติประเมินว่าในปี 2558 มีผู้อพยพทางเรือพยายามหนีเข้าไปในสหภาพยุโรปผ่านทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแล้วกว่า 60,000 คนและมีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 1,800 คน ซึ่งมากกว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตในปีที่แล้วถึง 20 เท่า ขณะที่ข้อเสนอของสหภาพยุโรปได้รับการตอบรับจากเยอรมนีเป็นอย่างดี เนื่องจากในปีที่ผ่านมาเยอรมนีรับผู้อพยพไปแล้ว 200,000 คน

ด้านหัวหน้านโยบายต่างประเทศสหภาพยุโรป เตรียมขออนุมัติจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในการใช้กำลังกับขบวนการค้ามนุษย์ที่มีฐานปฏิบัติการอยู่นอกประเทศลิเบียได้โดยถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งข้อเสนอนี้ถูกทูตลิเบียประจำองค์การสหประชาชาติคัดค้านอย่างหนัก เนื่องจากอาจเป็นการรุกล้ำอธิปไตยของลิเบียได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง