พม่าต่อรองขอเหรียญทอง 2-4 เหรียญ เพื่อแลกบรรจุยิมฯ เข้าซีเกมส์ครั้งที่ 27

กีฬา
11 ก.พ. 56
14:40
47
Logo Thai PBS
พม่าต่อรองขอเหรียญทอง 2-4 เหรียญ เพื่อแลกบรรจุยิมฯ เข้าซีเกมส์ครั้งที่ 27

ยิมนาสติกเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาสากลที่ พม่าเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ตัดออกจากการแข่งขัน เนื่องจากไม่ได้เป็นกีฬาความหวัง ล่าสุดพม่าสร้างความประหลาดใจให้กับไทยอีกครั้ง เมื่อยื่นข้อเสนอขอแบ่งเหรียญทองจากยิมนาสติก จึงจะยอมจัดการแข่งขัน

หลังจากมีการประชุมคณะกรรมการบริหารสหพันธ์ซีเกมส์ และมนตรีซีเกมส์ ที่กรุงเนปิดอว์ ประเทศพม่า เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา และได้ข้อสรุปว่า จะตัดกีฬาเทนนิส และยิมนาสติกออกจากซีเกมส์ครั้งที่ 27

ล่าสุดในส่วนของกีฬายิมนาสติก เลขาธิการสมาคมยิมนาสติกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมยิมนาสติกพม่าได้ส่งอีเมล์แสดงความเสียใจ โดยยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า นอกจากความไม่พร้อมด้านสนาม และอุปกรณ์แล้ว พม่าไม่ต้องการแจกเหรียญให้กับประเทศอื่นๆ เนื่องจากมีชิงชัยถึง 24 เหรียญทอง

ขณะที่พม่าไม่มีหวังในกีฬาชนิดนี้ จึงเกรงจะกระทบต่อตารางเหรียญรวมของเจ้าภาพ ซึ่งคณะกรรมการโอลิมปิกของพม่าไม่มีทางเลือกอื่น และขอให้ไทยลืมการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 27 แต่พม่าได้ยื่นข้อเสนออีกว่า หากจะให้บรรจุยิมนาสติกเข้าแข่งขันในซีเกมส์จะต้องนำทั้งอุปกรณ์ และบุคลากรของไทยไปช่วยทั้งหมด ที่สำคัญไทยจะต้องช่วยจัดโปรแกรมการแข่งขันเพื่อเอื้อให้พม่าคว้าอย่างน้อย 2-4 เหรียญทอง

ซึ่งน.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์ เลขาธิการสมาคมยิมนาสติกฯ บอกว่า เป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่งกับการต่อรองในลักษณะเช่นนี้ เพราะผิดทั้งในเรื่องของสปริตกีฬา และวัตถุประสงค์ของการแข่งขัน จึงมีแนวคิดจะขอความร่วมมือจากชาติสมาชิกทำหนังสือร้องเรียนไปยังคณะกรรมการโอลิมปิกของพม่า

เลขาธิการสมาคมยิมนาสติกฯ ยืนยันอีกว่า แม้สมาคมยิมนาสติกทุกชาติจะร่วมมือกันเพื่อประท้วง แต่ท้ายที่สุดหากยังไม่มีการแก้กฎในธรรมนูญซีเกมส์เรื่องการละเว้นการจัดกีฬาสากล เมื่อการแข่งขันวนไปถึงประเทศเจ้าภาพที่ไม่มีความพร้อมอีกครั้ง ซีเกมส์ก็ยังเกิดปัญเช่นนี้ต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด

เมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้ว ในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 26 ที่ประเทศอินโดนีเซีย พม่าได้ส่งทีมงานไปดูการจัดยิมนาสติกโดยเฉพาะเพื่อเตรียมการสำหรับการเป็นเจ้าภาพในปลายปีนี้ โดยขอให้ไทยเป็นที่ปรึกษา

ที่ผ่านมาไทยได้ส่งทีมงานผู้ฝึกสอน และผู้ตัดสินไปอบรมที่พม่า รวมทั้งรับนักกีฬายิมนาสติกพม่ามาฝึกซ้อมในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะทราบข่าวว่าพม่าได้ตัดกีฬายิมนาสติก ออกจากซีเกมส์แล้ว โดยจะเตรียมจัดการแข่งขันชิงแชมป์อาเซียนขึ้นเพื่อให้นักกีฬาได้แข่งขันแทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง