มนตรีซีเกมส์ของไทย ตำหนิพม่าว่าทำซีเกมส์เสียหายกรณีตัดยิมนาสติก และเทนนิสออกจากการแข่งขัน

กีฬา
11 ก.พ. 56
14:42
75
Logo Thai PBS
มนตรีซีเกมส์ของไทย ตำหนิพม่าว่าทำซีเกมส์เสียหายกรณีตัดยิมนาสติก และเทนนิสออกจากการแข่งขัน

มนตรีซีเกมส์ของไทย ตำหนิพม่าว่ากำลังสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงในกีฬาซีเกมส์ เนื่องจากพม่าใช้สิทธิ์ในการเป็นเจ้าภาพตัดยิมนาสติก และเทนนิส ออกจากซีเกมส์ปีนี้ โดยเห็นว่าการเปลี่ยนกฎในธรรมนูญซีเกมส์ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ หากประเทศเจ้าภาพไม่มีหลักธรรมาภิบาล

พม่าเจ้าภาพซีเกมส์ปีนี้ต่อรองขอแบ่งเหรียญอย่างน้อย 2-4 เหรียญทองจากยิมนาสติก แลกกับการบรรจุกีฬาชนิดนี้ ในซีเกมส์ครั้งที่ 27 ทำให้ ศ.เจริญ วรรธนะสิน ออกมาแสดงความเห็นใจสมาคมยิมนาสติกของไทย ซึ่งพม่าเรียกร้องให้ไทยขนอุปกรณ์ราคา 20-30 ล้านบาทไปช่วยจัดการแข่งขัน และต้องช่วยทำให้พม่าได้เหรียญทองด้วย

กรณีนี้ ศ.เจริญ เห็นว่า นี่คือเหรียญทองอัปยศ ซึ่งพม่าไม่สมควรได้รับความช่วยเหลือใดๆ จากสมาคมยิมนาสติกไทยอีกต่อไป ขณะที่ไทยควรนำงบประมาณไปพัฒนานักกีฬาไทยดีกว่า

ศ.เจริญยังได้แสดงความเสียใจต่อการกระทำของพม่าที่กำลังจะสร้างความเสียหายต่อซีเกมส์อย่างรุนแรง เพราะในการประชุมสหพันธ์ซีเกมส์ที่ผ่านมา ทุกประเทศต่างยอมอะลุ่มอล่วยในหลายๆ เรื่องมาแล้ว แต่เพราะไม่อยากขัดต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจึงต้องยอม มีการเสนอทางออกเพื่อให้แก้กฎในธรรมนูญซีเกมส์ แต่เห็นว่าหากประเทศเจ้าภาพยังเห็นแก่ตัวขาดหลักธรรมาภิบาลจะไม่มีทางแก้ปัญหาได้

ศ.เจริญ ยังเปิดเผยอีกว่า ขณะนี้มี 2 ประเทศที่กำลังต่อรองกับพม่าแบบลับๆ ซึ่งมีการเสนอแบ่งเหรียญทองให้พม่าในหลายชนิดกีฬาแลกกับโอกาสการลุ้นตำแหน่งเจ้าเหรียญทอง โดยส่วนใหญ่เป็นกีฬาพื้นบ้านและกีฬาต่อสู้ เพื่อต้องการให้พม่าเพิ่มชนิดกีฬาชิงเหรียญในกีฬาที่ชาติตัวเองถนัดให้มากขึ้นนั่นเอง

ส่วนกรณีของความพยายามในดึงเทนนิสกลับสู่ซีเกมส์ครั้งนี้ ล่าสุดลอนเทนนิสสมาคมฯ และสหพันธ์เทนนิสแห่งเอเชีย ส่งหนังสือเรียกร้องให้พม่าเห็นความสำคัญของกีฬาเทนนิส และพร้อมให้ความช่วยเหลือเต็มที่ ขณะที่พม่ายังไม่แสดงท่าทียินยอมชัดเจน เพียงแต่รับทราบในเรื่องที่ไทยขอเท่านั้น

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย แม้จะไม่แสดงอาการหนักใจ แต่หากต้องมีการเจรจาในระดับสูงกว่าคณะกรรมการโอลิมปิกของพม่าก็พร้อม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง