"ดีเอสไอ" จับขบวนการแชร์ลูกโซ่ใน จ.ปทุมธานี

อาชญากรรม
12 ก.พ. 56
00:32
298
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" จับขบวนการแชร์ลูกโซ่ใน จ.ปทุมธานี

กรมสอบสวนคดีพิเศษเข้าจับขบวนการแชร์ลูกโซ่ชักชวนประชาชนเข้าเป็นสมาชิกในลักษณะสหกรณ์ออมทรัพย์ในจังหวัดปทุมธานี โดยมีผู้หลงเชื่อว่า 10,000 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 30 ล้านบาท

พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการ ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ภาคเหนือ เข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งในซอยบงกช ตำบลคลองสอง อำเภอคลองสอง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นที่ทำการบริษัท ธนธรรมไทย เน็ทเวิร์ค จำกัด ที่ถูกประชาชนร้องเรียนว่ามีพฤติกรรมชักชวนเล่นแชร์ลูกโซ่ การตรวจสอบพบนางณกนกภ์ ธุระกิจ เจ้าของบ้าน และกรรมการบริษัทดังกล่าว และของกลางคอมพิวเตอร์รวมทั้งเอกสารต่างๆ จำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ระบุว่า เดือนพฤษภาคม ปี 2555 มีประชาชนในภาคเหนือร้องเรียนว่าถูกบริษัทแห่งนี้หลอกลวง โดยชักชวนให้สมัครเป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ กระทั่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ ทำหนังสือเวียนว่าดำเนินการไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จึงเปลี่ยนชื่อเป็นกลุ่มสัจจะออมทรัพย์ รับเงินออมจากสมาชิกเดือนละประมาณ 100 บาท

นอกจากนี้ยังมีโครงการที่มีรูปแบบคล้ายกลุ่มฌาปนกิจ และโครงการขายตรง เรียกเก็บเงินลักษณะเดียวกัน มีผู้หลงเชื่อสมัคร 12,000 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 30 ล้านบาท ขณะที่นางณกนกภ์ อ้างว่าเคยมีความรู้ด้านการก่อตั้งสหกรณ์มาก่อน จึงเปิดบริษัทเอง โดยยอมรับข้อกล่าวหาทั้งหมด และจะดำเนินการให้ถูกต้อง แต่ยืนยันไม่เคยมีพฤติกรรมหลอกลวง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง