ผู้นำอังกฤษกล่าวสรรเสริญพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16

ต่างประเทศ
12 ก.พ. 56
02:25
99
Logo Thai PBS
ผู้นำอังกฤษกล่าวสรรเสริญพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16

นายกรัฐมนตรีของอังกฤษกล่าวสรรเสริญสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 องค์พระประมุขแห่งคริสต์จักรนิกายโรมันคาทอลิค หลังจากพระองค์ทรงประกาศจะสละตำแหน่งในสิ้นเดือนนี้ สร้างความประหลาดใจให้กับคริสต์ศาสนิกชนทั่วโลก

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวต่อที่ประชุมสภา สรรเสริญสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 องค์ประมุขแห่งคริสต์จักรโรมันคาทอลิค หลังพระองค์สร้างความประหลาดใจให้กับคริสต์ศาสนิกชนทั่วโลก เมื่อประกาศว่าจะสละตำแหน่งในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ เนื่องจากสุขภาพไม่อำนวย นับเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกในรอบ 600 ปี ที่ก้าวลงจากอำนาจในขณะที่ยังมีพระชนน์ชีพ

โดยนายคาเมรอน กล่าวว่า คริสต์ศาสนิกชนนับล้านคนทั่วโลกจะจดจำพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 ในฐานะผู้นำทางจิตวิญญานของคริสต์จักรนิกายโรมันคาทอลิคตลอดไป และพระองค์ทรงตรากตรำอย่างหนัก เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักรกับสำนักวาติกัน หลังการเสด็จเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ เมื่อปี พ.ศ. 2553

ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 ซึ่งมีพระชนมายุ 85 พรรษา ทรงเปิดเผยว่า สังเกตเห็นสุขภาพของพระองค์เองถดถอยลงเรื่อยๆ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ต้องสละตำแหน่ง โดยพระองค์ทรงได้รับการยกย่องในฐานะวีรบุรุษจากชาวคาทอลิคหัวอนุรักษ์ แต่ก็ถูกเคลือบแคลงจากพวกเสรีนิยม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง