เครือข่ายหนี้สินชาวนาฯยังชุมนุมหน้า ธอส.สำนักงานใหญ่

เศรษฐกิจ
12 ก.พ. 56
02:26
220
Logo Thai PBS
เครือข่ายหนี้สินชาวนาฯยังชุมนุมหน้า ธอส.สำนักงานใหญ่

เครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทยยังคงปักหลักชุมนุมอยู่ที่หน้าสำนักงานใหญ่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. โดยจะรอผลการประชุมที่ ธอส.เรียกเชิญธนาคารที่เกี่ยวข้องหารือในการรับข้อเสนอข้อเรียกร้องการจัดการหนี้เสีย

การหารือระหว่างธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. และสมาชิกเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทยภาคกลาง 26 จังหวัดที่ได้ข้อตกลงเมื่อวานนี้ว่า ธอส.จะสั่งการให้ทุกสาขาชะลอการขายสินทรัพย์ทอดตลาดของเกษตรกร ซึ่งเป็นสมาชิกของกองทุนเพื่อการพัฒนาเกษตรกรออกไปก่อน

นอกจากนี้ ธอส.ได้ประสานงานให้ตัวแทนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารออมสิน ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หารือกันในวันนี้ ถึงการโอนหนี้ของเกษตรกรในธนาคารเหล่านี้ไปยังกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ซึ่งเกษตรกรต้องการตัดภาระหนี้เงินต้นลงร้อยละ 50 และจะทยอยชำระส่วนที่เหลือ

ส่วนการขอระงับการขายสินทรัพย์ทอดตลาด โดยเฉพาะที่ดิน เพราะเกษตรกรไม่ต้องการให้ตกไปยังบุคคลที่ 3 ซึ่งจะเป็นปัญหาไถ่ถอนคืนได้ยากและล่าช้า ซึ่งจะกระทบต่อการทำเกษตรกรรม โดยเครือข่ายหนี้สินชาวนาฯให้เวลาภายใน 18.00 น.วันนี้ ที่จะต้องได้ข้อสรุปว่าเป็นไปตามเรียกร้องหรือไม่ ก่อนที่เครือข่ายจะกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง