"สหประชาชาติ" เรียกประชุมนัดพิเศษ หลังเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ ครั้งที่ 3

ต่างประเทศ
12 ก.พ. 56
13:44
76
Logo Thai PBS
"สหประชาชาติ" เรียกประชุมนัดพิเศษ หลังเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ ครั้งที่ 3

เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 3 เมื่อเช้าวันนี้ (12 ก.พ.) เป็นการท้าทายประชาคมโลกและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่เคยมีมติห้ามเกาหลีเหนือยิงจรวดหรือทดลองนิวเคลียร์ ซึ่งการทดลองนิวเคลียร์เมื่อเช้านี้ ทำให้นานาชาติต่างประนามเกาหลีเหนือ และทำให้คณะมนตรีความมั่นคง ต้องเรียกประชุมนัดพิเศษ

สำนักข่าวของทางการเกาหลีเหนือ แถลงความสำเร็จในการทดลองระเบิดนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 3 เมื่อเช้าวันนี้ (12 ก.พ.) โดยระบุว่าอุปกรณ์นิวเคลียร์ที่ใช้ในการทดลอง เป็นอุปกรณ์นิวเคลียร์ระเบิดที่ย่อส่วนให้เล็กลงจากเดิม แต่มีความรุนแรงมากกว่าระเบิดรุ่นก่อน

หลังการยืนยันการทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 ของเกาหลีเหนือ จีนพัทธมิตรของเกาหลีเหนือ แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ และเรียกร้องให้หันหน้าเข้าเจรจาเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์

การทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ทำให้มีเสียงประนามจากนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐ ซึ่งประธานาธิบดีโอบาม่า เรียกร้องให้มีมาตรการเด็ดขาดตอบโต้การกระทำของเกาหลีเหนือ หรือรัสเซีย ที่มีออกมาประนามเป็นประเทศแรกๆ และอิหร่าน เรียกร้องให้ยุติการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ และยืนยันว่าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน เป็นโครงการเพื่อสันติอย่างแท้จริง

นายบัน คีมุน เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบจากการกระทำของเกาหลีเหนือ ที่จะเกิดต่อเสภียรภาพของนานาประเทศ ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือ UNSC จะจัดประชุมด่วนเป็นการภายใน ในเวลา 21.00 น. วันนี้ตามเวลาไทย

เมื่อเช้านี้ (12 ก.พ.) สำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐ, สำนักบริหารจัดการแผ่นดินไหวของจีน,สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น และทีมเฝ้าระวังของเกาหลีใต้ ยืนยันตรงกันถึงการพบแรงสั่นสะเทือนระดับ 4.9 ริคเตอร์ ศูนย์กลางเกิดลึกลงไปใต้ดินราว 1 กิโลเมตรที่จังหวัดฮัมกยอง ของเกาหลีเหนือ เมื่อเวลา 9.57 น. ตามเวลาไทย ใกล้จุดที่เกาหลีเหนือเคยทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ในปี 2549 และ 2552

การทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เป็นการตอบโต้ที่UNSC มีมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเมื่อเดือนม.ค. และเป็นการแสดงออกถึงการต่อต้านมติก่อนหน้านี้ที่ห้ามเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธหรือทดลองนิวเคลียร์ และเป็นการส่งสัญญาณท้าทายจากนายคิม จอง อุน ผู้นำเกาหลีเหนือไปยังสหรัฐ ซึ่งเกาหลีเหนือถือเป็นศัตรูสำคัญ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง