สตง.ตรวจสอบทุจริตรับซื้อหอมแดง จ.ศรีสะเกษ

ภูมิภาค
13 ก.พ. 56
00:43
253
Logo Thai PBS
สตง.ตรวจสอบทุจริตรับซื้อหอมแดง จ.ศรีสะเกษ

สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินภาค 5 เตรียมสรุปข้อมูลการตรวจสอบทุจริตโครงการแทรกแซงราคาหอมแดง จังหวัดศรีสะเกษ ปี 2554/2555 เสนอต่อผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นพิจารณาเพื่อดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากพบว่าโครงการนี้ทำให้รัฐเสียงบประมาณเกือบ 300 ล้านบาท

นายอำเภอยางชุมน้อย และผู้ปลูกหอมแดง จังหวัดศรีสะเกษ เข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินภาค 5 อุบลราชธานี กรณีทุจริตโครงการแทรกแซงราคาหอมแดง จังหวัดศรีสะเกษ ฤดูกาลผลิต ปี 2554/2555 ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สอบปากคำเกษตรกร และผู้เกี่ยวข้องไปแล้ว 5 ครั้ง

นายชัชวาล ไทยดำรงเดช ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจเงินแผ่นภาค 5 อุบลราชธานี เปิดเผยว่า การสอบสวนพบข้อพิรุธหลายเรื่อง โดยเฉพาะการใช้เงินของรัฐมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีหน่วยงานภาครัฐเป็นผู้ดำเนินการ และมีผู้เกี่ยวข้องหลายราย เช่น เจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. และนักการเมืองท้องถิ่นบางคน หลังการสอบสวนเจ้าหน้าที่จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดให้กับผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อพิจารณาเอาผิดกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

โครงการแทรกแซงราคาหอมแดง จังหวัดศรีสะเกษ รัฐบาลอนุมัติงบประมาณหลายร้อยล้านบาทรับซื้อหอมแดงจากเกษตรกร กิโลกรัมละ 15 บาท เพื่อแก้ปัญหาราคาหอมแดงตกต่ำ แต่ปัญหาการทุจริตในหลายขั้นตอน เช่น การหักค่าหัวคิว และการจัดเก็บที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้หอมแดงเน่าเสียหลายหมื่นตัน และทำให้รัฐสูญเสียงบประมาณเกือบ 300 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง