ฝ่ายปกครอง จ.ปัตตานี หารือผู้นำศาสนาแก้ปัญหาความไม่สงบภาคใต้

ภูมิภาค
13 ก.พ. 56
00:47
144
Logo Thai PBS
ฝ่ายปกครอง จ.ปัตตานี หารือผู้นำศาสนาแก้ปัญหาความไม่สงบภาคใต้

ผู้นำศาสนาจังหวัดปัตตานีบางส่วนระบุว่าการตรวจสอบแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบที่ถูกวิสามัญฆาตกรรม เมื่อวานนี้ มีประวัติการศึกษาในสถาบันปอเนาะแห่งหนึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถาบัน ขณะที่ฝ่ายปกครอง จังหวัดปัตตานี เชิญผู้นำศาสนาเสนอแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่

นายประมุข ลมุล ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เชิญผู้นำศาสนาอิสลามจากมัสยิดต่างๆ ในจังหวัด ให้เสนอแนวทางแก้ปัญหาก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นข้อมูลให้เจ้าหน้าที่นำไปแก้ปัญหา เพราะที่ผ่านมาผู้นำศาสนาหลายแห่งได้ขัดเกลาจิตใจผู้หลงผิดให้เข้ามอบตัวกับทางราชการแล้วจำนวนมาก

ผู้นำศาสนาบางคนแสดงความคิดเห็นว่ากรณีที่นายมะรูดิง แนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบที่ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมขณะปิดล้อมพื้นที่ต้องสงสัย ที่อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เมื่อวานนี้ มีประวัติศึกษาอยู่ในสถาบันปอเนาะแห่งหนึ่ง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถาบันปอเนาะ เพราะตามหลักการของสถาบันปอเนาะเน้นการสอนให้คนเป็นคนดีปฏิบัติตามหลักศาสนา และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่กระทบต่อภาพลักษณ์ของสถาบัน

พล.ต.ธวัช สุกปลั่ง ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบประวัตินายมะรูดิง พบว่าเป็นแกนนำอาร์เคเคระดับปฏิบัติการ มีประวัติในคดีความมั่นคงในอำเภอโคกโพธิ์ และ อำเภอใกล้เคียง กว่า 10 คดี ส่วนผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัว 3 คน ตรวจสอบพบว่าเป็นแนวร่วมกลุ่มอาร์เคเคเช่นกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบประวัติว่ามีคดีใดบ้าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง