เตือน"วาเลนไทน์" กินช็อกโกแลตแท่งเดียวทำตัวฉุ แนะให้ผลไม้แดงแทนรัก-ห่วงใย

เตือน"วาเลนไทน์" กินช็อกโกแลตแท่งเดียวทำตัวฉุ แนะให้ผลไม้แดงแทนรัก-ห่วงใย

เตือน"วาเลนไทน์" กินช็อกโกแลตแท่งเดียวทำตัวฉุ แนะให้ผลไม้แดงแทนรัก-ห่วงใย

รูปข่าว : เตือน"วาเลนไทน์" กินช็อกโกแลตแท่งเดียวทำตัวฉุ แนะให้ผลไม้แดงแทนรัก-ห่วงใย

เตือน นักโภชนาการ ชี้ต้องเดินเร็ว 45 นาที หรือว่ายน้ำ 15 นาที ถึงเผาผลาญพลังงานหมด แนะเคล็ดลับ 4 ข้อกินอย่างไรไม่อ้วน เปลี่ยนให้แอปเปิ้ลสีแดง สตรอเบอร์รี่ แทนความรักห่วงใย

 นายสง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากรมอนามัย ผู้จัดการศูนย์ประสานงานโครงการพัฒนาระบบและกลไกเพื่อเด็กไทยมีโภชนาการสมวัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)กล่าวว่า ช่วงวาเลนไทน์พบว่า คนมักมอบช็อกโกแลตเป็นของขวัญให้กัน ส่วนหนึ่งเชื่อว่าจะทำให้หลังสารแห่งความสุขหรือสารเอนโดรฟินได้ แต่ความจริงแล้วสารเอนโดรฟินสามารถหาได้จากอาหารทั่วไป หากทานให้ครบ 5 หมู่ ซึ่งช็อกโกแลตจัดเป็นอาหารที่ให้ความหวานสูง เพราะประกอบด้วยน้ำตาลซูโครส และฟรุกโตสถึงร้อยละ 90 และถือเป็นสารให้พลังงานสูญเปล่า เพราะร่างกายต้องการพลังงานจากแหล่งอื่นมากกว่าน้ำตาล

 
“ช็อกโกแลต 1 แท่งให้พลังงานถึง 260 กิโลแคลอรี เท่ากับข้าว 3-4 ทัพพี และในการรับประทานอาหารหนึ่งมื้อนั้น ควรจะได้รับพลังงานไม่เกิน 500-600 กิโลแคลอรี หากในแต่ละวันได้รับพลังงานจากน้ำตาลเกินร้อยละ 10 ของพลังงานทั้งหมด ร่างกายจะเปลี่ยนน้ำตาลเป็นไขมันเกาะที่ใต้ผิวหนัง หลอดเลือด และตับ เป็นสาเหตุของโรคหัวใจ โรคหลอดเลือด โรคความดัน และที่พบมากสุดคือ โรคอ้วนลงพุง ทั้งนี้ ช็อกโกแลตไม่ได้เป็นอาหารต้องห้าม แต่ต้องรู้ว่าจะทานอย่างไรไม่ให้กลายเป็นพลังงานส่วนเกินที่สร้างปัญหาให้กับสุขภาพในอนาคต” นายสง่า กล่าว
 
นายสง่า กล่าวว่า การรับประทานอาหารให้ถูกหลัก สามารถทำได้ง่ายๆ 4 ข้อ คือ 1.รับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ เช่น ให้ 1 วันไม่ควรรับประทานช็อกโกแลต เกินกว่า 2 แท่ง 2.ควบคุมอาหารในมื้อหลัก หลีกเลี่ยงอาหารที่มีแป้ง ไขมัน และน้ำตาลสูง เช่น ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ รวมถึงขนมหวาน เช่น เค้ก ลูกอม 
3.รับประทานผลไม้ควบคู่ไปด้วย เช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง ส้มโอ ผลไม้ที่ไม่มีรสหวานจัด ให้พลังงานต่ำ และมีใยอาหารสูง ซึ่งจะดูดซับเอาน้ำตาลส่วนเกินในร่างกายไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น 
4.ออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญพลังงานส่วนเกินออกไป เช่น ช็อกโกแลต 1 แท่ง ต้องออกกำลังกายด้วยการเดินเร็ว 45 นาที หรือว่ายน้ำ 15 นาที ถึงจะเผาผลาญพลังงานได้หมด หากอยากให้ของขวัญในวันแห่งความรักและแสดงออกถึงความห่วงใยรักสุขภาพ อาจจะใช้แอปเปิ้ลสีแดงสดปักธงเล็กๆ เขียนข้อความแสดงความรักแก่กัน เพราะแอปเปิ้ลมีรูปทรงหัวใจอยู่แล้ว หรือจะเป็นกระเช้าสตรอเบอร์รี่เล็กๆ ก็ได้


กลับขึ้นด้านบน