มทภ.4 ประกาศเคอร์ฟิวเพิ่มเป็น 6 อำเภอใน จ.นราฯ-ปัตตานี เร่งล่าตัวคนร้ายอีกราว 30 คน

ภูมิภาค
13 ก.พ. 56
06:12
65
Logo Thai PBS
มทภ.4 ประกาศเคอร์ฟิวเพิ่มเป็น 6 อำเภอใน จ.นราฯ-ปัตตานี เร่งล่าตัวคนร้ายอีกราว 30 คน

แม่ทัพภาคที่ 4 ประเคอร์ฟิวชั่วคราวใน 6 ตำบลของจังหวัดนราธิวาสและจังหวัดปัตตานี โดยห้ามประชาชนออกนอกบ้านตั้งแต่ 6.00 น. วันนี้(13 ก.พ.) ถึง 6.00 น. วันพรุ่งนี้(14 ก.พ.) หลังเกิดเหตุโจมตีฐานปฎิบัติการในอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาสเมื่อคืนที่ผ่านมา(01.00 น. ของวันที่ 13 ก.พ.) ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อมพื้นที่ เพื่อติดตามกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่หลบหนีไปได้กว่า 30 คน

เสบียงอาหาร เสื้อผ้า ถังแก๊สประกอบระเบิด 1 ถัง อาวุธปืนสงคราม และปืนพกสั้น รวมทั้งหมด 18 กระบอก เป็นของกลางที่เจ้าหน้าที่ยึดได้จากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เสียชีวิต หลังบุกเข้าโจมตีฐานปฎิบัติการกองร้อยปืนเล็กที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาสที่ 32 บ้านยือลอ ตำบลบาเร๊ะเหนือ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาสเมื่อคืนนี้ (13 ก.พ. เวลาประมาณ 1.00 น.)

หน่วยงานด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเสียชีวิตทั้งหมด 17 คน หลบหนีไปได้ประมาณ 30 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อมพื้นที่ต้องสงสัยในหลายจุด และนอกจากนี้ ยังพบศพ นายมะรอโซ จันทราวดี แกนนำอาร์เคเคในพื้นที่ ถูกยิงเสียชีวิตภายในบังเกอร์

ขณะที่พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ 6 ตำบลของจังหวัดนราธิวาส และจังหวัดปัตตานี คือ ตำบลบาเร๊ะเหนือ , บาเร๊ะใต้ , ปาลุกาสาเมาะ , กาเย๊าะมาตี ในอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส และตำบลไทรทอง และตำบลดอนทราย อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี ทั้งนี้ห้ามประชาชนออกจากเคหะสถาน เป็นเวลา 24 ชั่วโมง ตั้งแต่ 6.00 น. วันนี้(13 ก.พ.) ถึง 6.00 น. วันพรุ่งนี้(14 ก.พ.) เพื่อให้เจ้าหน้าที่คัดกรองและตรวจค้นกลุ่มผู้ต้องสงสัย

ด้านเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ระบุว่า การตั้งรับกลุ่มแนวร่วมเมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทราบข้อมูลล่วงหน้าหลังจากวิสามัญมาตกรรม นายสุไฮดี ตาเห แนวร่วมอาร์เคเค เสียชีวิต เมื่อวันที่ 9 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้พบข้อมูลในแผ่นซีดีและเอกสารแผนที่บุกโจมตีฐานทหารร้อยปืนเล็กที่ 2 อำเภอบาเจาะ ในสัมภาระนายสุไฮดี เจ้าหน้าที่จึงได้ตั้งรับล่วงหน้า

สำหรับประวัตินายมะรอโซ จันทราวดี หัวหน้ากองกำลังอาร์เคเค มีพื้นที่รับผิดชอบก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ 3 อำเภอคืออำเภอบาเจาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส และ อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี มีหมายจับคดีความมั่นคง 11 คดี และ เป็นผู้ต้องสงสันตามหมาย พรก. 3 หมาย

เหตุการณ์ล่าสุด เป็นผู้สั่งการและร่วมมือกับนายสุไฮดี ตาเห ยิงนายชลธี เจริญชล ครูโรงเรียนบ้านตันหยง ตำบลบาเร๊ะใต้ อำเภอบาเจาะ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง