ชาวโนนไทยร้องอ่างเก็บน้ำเป็นน้ำเค็มจากการลักลอบทำนาเกลือ

ภูมิภาค
13 ก.พ. 56
06:16
257
Logo Thai PBS
ชาวโนนไทยร้องอ่างเก็บน้ำเป็นน้ำเค็มจากการลักลอบทำนาเกลือ

ชาวบ้านอำเภอพระทองคำและอำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ หลังแหล่งน้ำในโครงการอีสานเขียว เกิดปัญหาน้ำเค็มจากการลักลอบทำนาเกลือในพื้นที่ ขณะที่หน่วยงานท้องถิ่นระบุว่า ชาวบ้านต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมานานกว่า 20 ปี แต่ยังไม่มีการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

น้ำในโครงการอีสานเขียว ซึ่งเป็นคลองน้ำขนาดใหญ่ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร พื้นที่รอยต่ออำเภอโนนไทยและอำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา สภาพน้ำเริ่มแห้งขอด

ส่วนน้ำที่เหลืออยู่ในคลอง ก็ไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ เนื่องจากเป็นน้ำเค็ม ทำให้ชาวบ้านจาก 3 ตำบล ไม่สามารถใช้น้ำเพื่อการเกษตรกรและอุปโภคบริโภคมานานกว่า 20 ปี

นายหลักชัย จันทเชิด ผู้นำชุมชนตำบลสายออ อำเภอโนนไทย บอกว่า ชาวบ้านประสบปัญหาขาดแคลนน้ำใช้ จากการลักลอบทำนาเกลือและบ่อกุ้งในพื้นที่อำเภอพระทองคำและอำเภอโนนไทยกว่า 30 แห่ง

นอกจากนี้ช่วงฤดูน้ำหลาก น้ำจากนาเกลือได้ไหลลงแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยเฉพาะน้ำในคลองอีสานเขียว ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ขุดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งในกับชาวบ้าน แต่ปัจจุบันไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้

นายเอม หอมสันเทียะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสายออ อำเภอโนนไทย บอกว่า ได้สูบน้ำจากลำเชียงไก ซึ่งเป็นแหล่งน้ำนอกพื้นที่ มากักเก็บไว้ที่บ่อพักน้ำประปาเพื่อผลิตน้ำบริการประชาชน

ส่วนการแก้ปัญหาระยาว ได้ร่วมกับชาวบ้านฟ้องคดีแพ่งต่อภาครัฐและผู้ประกอบการในพื้นที่ เพื่อให้มีการจ่ายเงินชดเชยกับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงฟื้นฟูแหล่งน้ำในพื้นที่แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข


ข่าวที่เกี่ยวข้อง