“คู่กรรม” วรรณกรรมอมตะ ที่ถูกนำมาถ่ายทอดเป็นละคร และภาพยนตร์ครั้งแล้วครั้งเล่า

Logo Thai PBS
“คู่กรรม” วรรณกรรมอมตะ ที่ถูกนำมาถ่ายทอดเป็นละคร และภาพยนตร์ครั้งแล้วครั้งเล่า

ในบรรดาละครหรือหนัง ที่นำกลับมาทำครั้งแล้วครั้งเล่ามากที่สุด 1 ในนั้นคือเรื่องคู่กรรม ก็ทำให้นึกถึงทั้งหนัง ซึ่งสร้างจากวรรณกรรมอมตะ มีนักแสดงหลายคนที่โด่งดังจากบท อังศุมาลิน และโกโบริ แม้เป็นเรื่องเดียวกันแต่การนำมารีเมคใหม่ต่างยุคสมัย ก็ทำให้เราได้เห็นความแตกต่างค่ะ

ความรักหวานซึ้งระหว่างนายทหารญี่ปุ่น กับสาวไทย ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่เพียงทำให้ชื่อของ “โกโบริ” และ “อังศุมาลิน” กลายเป็นหนึ่งในคู่รักที่ตราตรึงใจคนไทยหลายคน หากยังทำให้นักแสดงหน้าใหม่ “วรุฒ วรธรรม” แจ้งเกิดในปี 2531 กับภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิต ตอนอวสานของละครที่ผู้ชมตั้งตารอ จนสร้างประวัติศาสตร์เป็นละครโทรทัศน์ที่ได้เรตติ้งสูงสุดตลอดกาลของไทย ที่ส่งให้นักร้องขวัญใจประชาชน “ธงไชย แม็คอินไตย์” คว้ารางวัลเมขลา และโทรทัศน์ทองคำมาการันตีความสามารถ รวมถึงบทเพลงไพเราะที่ยังคงประทับใจผู้ชมถึงทุกวันนี้ ไม่เพียงชวนติดตามด้วยเรื่องราวโศกนาฏกรรมความรัก หากบทบาทนายทหารหนุ่มผู้เข้มแข็ง แต่แฝงความอ่อนโยนของ “โกโบริ” ยังเป็นเสน่ห์ที่ทำให้นักแสดงที่ถ่ายทอดบทนี้ แจ้งเกิด และประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

แม้ในละครคู่กรรมเวอร์ชั่น 2013 "นาท ภูวนัย"และ "นิรุตต์ ศิริจรรยา" จะรับบทนักแสดงรุ่นพ่อ แต่ทั้งคู่ล้วนเคยสวมบทโกโบริเมื่อ 30 กว่าปีก่อน ยังคงจดจำบทบาทในครั้งนั้นได้ดี

เกือบ 10 ปีที่ “คู่กรรม” ร้างจอ ในปีนี้บทประพันธ์ชั้นเยี่ยมถูกนำมากลับมาสร้างอีกครั้ง ทั้งในรูปแบบละครโทรทัศน์ และภาพยนตร์ โดยมีนักแสดงหน้าใหม่ ที่ได้รับความนิยมมารับบททั้ง “ณเดชน์ คูกิมิยะ” และ ”สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว” ทั้งคู่ต้้องศึกษาประวัติศาสตร์เบื้องต้น และเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นจากเจ้าของวัฒนธรรมที่มาให้คำปรึกษาในการถ่ายทำโดยเฉพาะ ซึ่งดูจะเป็นข้อได้เปรียบอย่างหนึ่งของวงการบันเทิงยุคใหม่

“คู่กรรม” เป็นนวนิยายจากปลายปากกาของคุณหญิงวิมล เจียมเจริญ หรือ “ทมยันตี” ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง และถูกนำมาดัดแปลงหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่หนังสือตีพิมพ์ในปี 2512 กว่า 40 ปีที่ถูกถ่ายทอดเป็นละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และละครเวที แม้ผ่านการตีความมาหลายยุคสมัย หากมนต์เสน่ห์ความรักของโกโบริ และอังศุมาลินยังคงประทับใจผู้ชมทุกครั้ง เมื่อผสานกับการถ่ายทอดบทบาทอย่างตั้งใจและทุ่มของนักแสดง จึงไม่น่าแปลกใจที่ “คู่กรรม” จะประสบความสำเร็จ และครองใจผู้ชมเสมอมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง