"นักวิชาการ-ผู้นำศาสนา" เสนอรัฐฯทบทวนประกาศใช้เคอร์ฟิว

ภูมิภาค
14 ก.พ. 56
10:52
25
Logo Thai PBS
"นักวิชาการ-ผู้นำศาสนา" เสนอรัฐฯทบทวนประกาศใช้เคอร์ฟิว

นักวิชาการและผู้นำศาสนาบางส่วนในจังหวัดยะลาเสนอให้รัฐบาลทบทวนการเตรียมประกาศใช้เคอร์ฟิวส์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายนิมุ มะกาเจ ผู้นำศาสนาและผู้ทรงคุณวุฒิ จังหวัดยะลา เกรงว่าประกาศดังกล่าวยิ่งทำให้สถานการณ์ความรุนแรงมากขึ้น เพราะหากไม่มีการสอบถามความเห็นจากชาวบ้านในพื้นที่แล้ว จะทำให้ถูกต่อต้านทั้งจากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบและชาวบ้านเอง

สอดคล้องกับนักวิชาการ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎจังหวัดยะลา เชื่อว่าหากประกาศเคอร์ฟิวส์ จะทำให้เกิดปัญหาตามมาหลายด้าน โดยเฉพาะกลุ่มแนวร่วมจะใช้เป็นข้ออ้างในการดึงมวลชนเข้าร่วมขบวนการเนื่องจากคนในพื้นที่ไม่เห็นด้วยมาตั้งแต่ต้น จึงอยากให้รัฐบาลทบทวนอย่างรอบคอบ

ขณะที่ครอบครัวของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เสียชีวิตจาก เหตุลอบโจมตีฐานทหารใน อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ออกมายอมรับกับเจ้าหน้าที่ว่า คนในครอบครัวเป็นกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบจริงและก่อนหน้าได้ร้องขอให้ถอนตัว แต่ได้รับการปฎิเสธเพราะอ้างว่า ไม่ได้รับความยุติธรรมตั้งแต่เหตุการณ์สลายการชุมนุมที่อำเภอตากใบ ปี 2547 และถึงแม้พ้นโทษออกมาก็ยังถูกกลั่นแกล้งจากเจ้าหน้าที่รัฐ

สำหรับเหตุความไม่สงบยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องมีรายงานว่า ผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดบริเวณหัวสะพานบ้านระแวง ต.เชิงคีรี อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส หวังทำร้ายทหารพรานที่ขับรถลาดตระเวนเมื่อเช้าที่ผ่านมา แต่ระเบิดทำงานผิดเป้าหมายจึงไม่มีผู้บาดเจ็บ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง