ไทย-กัมพูชา ประชุม กระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงชายแดน

การเมือง
14 ก.พ. 56
11:15
150
Logo Thai PBS
 ไทย-กัมพูชา ประชุม กระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงชายแดน

คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ฝ่ายไทยและกัมพูชา ร่วมเปิดประชุมครั้งที่ 21 เพื่อกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงชายแดน เมื่อช่วงเช้านี้ แม้ทั้ง 2 ประเทศจะอยู่ระหว่างการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารในศาลโลก

พลโทไพบูลย์ คุ้มฉายา แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคฝ่ายไทย และพลเอกบุน เซง ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 5 ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคฝ่ายกัมพูชา เป็นประธานการประชุมร่วมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย- กัมพูชา หรือ อาร์บีซี ครั้งที่ 21 ที่หอประชุมกองทัพภาคที่ 1 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

แม้รัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศ จะอยู่ในวาระของการเตรียมพร้อมที่จะขึ้นแถลงปิดคดีด้วยวาจา จากคดีปราสาทพระวิหารในศาลโลก แต่การประชุมจะหารือแนวทางแก้ปัญหาความมั่นคงชายแดน และการกำหนดจุดประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ หรือ คอนแทคพอยท์ ให้ชัดเจน

การกำหนดแนวทางการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนปี 2558, การแก้ปัญหาลักลอบเข้ามาตัดไม้พะยูงฝั่งไทย, การแก้ปัญหาความไม่ชัดเจนของเขตแดน, การลักลอบนำเข้ายาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายอื่น และเสริมสร้างความร่วมมือเรื่องต่างๆ ทั้งนี้มีกำหนดสรุปผลการประชุมและแถลงข่าวร่วมกันอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (15 ก.พ.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง