กิจกรรม “ออกเดทกับหนังสือ” กระตุ้นการอ่านในวันแห่งความรัก

Logo Thai PBS
กิจกรรม “ออกเดทกับหนังสือ” กระตุ้นการอ่านในวันแห่งความรัก

วันนี้หลายคนคงมีนัดนะคะ เช่นเดียวกับนักอ่านที่ทยอยไปยืมหนังสือที่รู้ใจมาอ่านแทนคู่เดท ซึ่งวิธีการห่อปกให้มิดชิด มีเพียงข้อความเขียนบอกใบ้นิดหน่อยก็สร้างความตื่นเต้นให้ผู้มายืมต้องสุ่มเลือกกัน กลยุทธ์แบบนี้จะช่วยกระตุ้นการอ่านได้แค่ไหน แล้วจะมีใครเจอคู่เดทถูกใจบ้าง ไปชมในงาน “ออกเดทกับหนังสือแปลกหน้า”

หนังสือกว่า 70 เล่ม ถูกห่อปกมิดชิดเขียนเพียงข้อมูลบางส่วน ที่บอกใบ้ให้พอรู้ว่าด้านในเป็นหนังสือประเภทไหน เขียนด้วยภาษาอะไร และยังใช้คีย์เวิร์ด หรือวลีเด็ดในเล่มเป็นจุดดึงดูดนักอ่าน นี่เป็นกิจกรรม "ออกเดทกับหนังสือแปลกหน้า" (Blind date with a book) ที่ ดิ รีดดิ้ง รูม (The Reading Room) ห้องสมุดเอกชนย่านสีลมจัดขึ้นในช่วงวันแห่งความรัก เพียงวันแรกของกิจกรรมก็มีสมาชิกหน้าเก่า และใหม่มายืมหนังสือไปออกเดทกันหลายคน คนวัยทำงานส่วนใหญ่จะเลือกหนังสืออ่านง่าย ให้ความเพลิดเพลิน อย่าง ณัฏฐินี พิศาลบุตร ที่ใช้วิธีสังเกตุจากจำนวนหัวใจบนหน้าปก ซึ่งหมายถึงระดับความเครียดของเนื้อหา ซึ่งเธอตกหลุมรักหนังสือเล่มนี้ทันที เพราะข้อความบอกใบ้ที่ว่า “สร้างความอื้อฉาวตอนตีพิมพ์”

ห้องสมุดอิสระแห่งนี้ก่อตั้งมา 3 ปีแล้ว อยู่บริเวณชั้น 4 ของตึกแถวย่านสีลม ซอย 19 เป็นห้องสมุดเล็กๆ ที่รวบรวมหนังสือเกี่ยวกับศิลปะให้ผู้สนใจได้หยิบยืมไปอ่าน เป็นการลงทุนของคนในครอบครัวที่ร่วมกันสนับสนุนให้ฝันของคุณนราวัลลภ์ ปฐมวัฒน เป็นจริงขึ้นมาพื้นที่ของห้องสมุดเล็กๆ แห่งนี้ใช้ทำจัดกิจกรรมเพื่อการอ่านมาหลายครั้ง ทั้งการจัดฉายหนัง และ เสวนา เพราะเธอเชื่อว่ากลยุทธ์เหล่านี้มีความสำคัญในการกระตุ้นการอ่าน

หลังอ่านหนังสือจบแล้ว ผู้ยืมยังต้องกรอกบัตร เรท ยัวร์ เดท (Rate your date) เพื่อบอกความรู้สึกที่มีต่อหนังสือเล่มนั้นๆ ด้วย นักอ่านที่สนใจหาคู่เดทเป็นหนังสือดีๆ ซักเล่ม สามารถไปยืมกันได้ถึง 17 กุมภาพันธ์ บ่ายโมงถึงหนึ่งทุ่ม ที่ The reading Room สีลมซอย 19


ข่าวที่เกี่ยวข้อง