รมต.อังกฤษเรียกร้องประเทศในกลุ่มยุโรปร่วมมือตรวจสอบเนื้อม้าปนเปื้อน

ต่างประเทศ
15 ก.พ. 56
00:44
275
Logo Thai PBS
รมต.อังกฤษเรียกร้องประเทศในกลุ่มยุโรปร่วมมือตรวจสอบเนื้อม้าปนเปื้อน

รัฐมนตรีอังกฤษเรียกร้องให้มีการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการตรวจสอบเนื้อม้าปนเปื้อน ขณะที่ซูเปอร์มาร์เก็ตในสวีเดนสั่งเก็บผลิตภัณฑ์อาหารที่ปนเปื้อนเนื้อม้า และสั่งให้ผู้ผลิตพิสูจน์ว่าไม่ได้ใช้เนื้อม้าแทนเนื้อวัว

นายโอเว่น แพตเตอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของอังกฤษ กล่าวระหว่างการเยือนองค์กรตำรวจยุโรป หรือ ยูโรโพล ในกรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์ เรียกร้องให้มีประเทศต่างๆ ประสานงานกันอย่างใกล้ชิด เพื่อสอบสวนกรณีพบเนื้อม้าปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์อาหารหลายชนิดทั่วภูมิภาคยุโรป

รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของอังกฤษ ระบุว่า ได้หารือกับรัฐมนตรีเกษตรของฝรั่งเศสแล้วว่าควรที่จะให้ยูโรโพลเป็นหน่วยงานในการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เหลือเพียงฟังความเห็นจากสมาชิกอื่นๆ

ขณะที่บริษัทขายอาหารแช่แข็งในเนเธอร์แลนด์แห่งหนึ่งปฏิเสธว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวนี้ หลังจากพบว่าลูกค้าคนหนึ่งของบริษัทตกเป็นผู้ต้องหาสำคัญ และเคยขายเนื้อม้าโดยหลอกลูกค้าว่าเป็นเนื้อวัวมาแล้ว

ส่วนที่สวีเดน ซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่สั่งเก็บผลิตภัณฑ์อาหารที่ปนเปื้อนเนื้อม้า หลังจากการทดสอบพบร่องรอยของการปนเปื้อน และยังเรียกร้องให้บริษัทที่ส่งผลิตภัณฑ์อาหารให้ทางซูเปอร์มาร์เก็ตต้องพิสูจน์ว่าไม่ได้ใช้เนื้อม้าแทนเนื้อวัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง