"จอห์น เคอร์รี่" ชี้ประชาคมโลกควรเร่งหาบทลงโทษเกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
15 ก.พ. 56
06:32
58
Logo Thai PBS
"จอห์น เคอร์รี่" ชี้ประชาคมโลกควรเร่งหาบทลงโทษเกาหลีเหนือ

การทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 ของเกาหลีเหนือ นอกจากจะสร้างความตึงเครียดทางทหารทั่วภูมิภาคแล้ว ยังกลายเป็นปัญหาท้าทายว่าที่ผู้นำใหม่ของจีนที่กำลังจะขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของประเทศในเดือนมีนาคมนี้ ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐคนใหม่เรียกร้องให้ประชาคมโลก เร่งหาบทลงโทษเกาหลีเหนือ

นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของสหรัฐ เข้าพบ นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงของโลก ทั้งในเรื่องซีเรียและการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นายเคอร์รี่ใช้โอกาสนี้เรียกร้องให้ประชาคมโลกมีมาตรการตอบโต้ที่แข็งกร้าว ชัดเจนและน่าเชื่อถือ เนื่องจากการกระทำของเกาหลีเหนือเป็นการยั่วยุอย่างร้ายแรง

การทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 ของเกาหลีเหนือ ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออก ซึ่งทั้งเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ต่างยกระดับการเตรียมความพร้อมรับมือทางทหาร ส่วนจีนที่เคยมีท่าทีปกป้องเกาหลีเหนือมาโดยตลอดก็เริ่มแสดงออกถึงความอดทนต่อเกาหลีเหนือลดน้อยลง

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือครั้งนี้ ทำให้ นายสี จิ้น ผิง ว่าที่ผู้นำใหม่ของจีน ซึ่งจะรับตำแหน่งในเดือนมีนาคม ต้องเผชิญกับทางเลือกที่ต่างก็ไม่น่าพิศมัย ไม่ว่าจะเป็นการเผชิญหน้าและกดดันเกาหลีเหนืออย่างจริงจังหรือการปล่อยให้เพื่อนบ้านที่เอาแน่เอานอนไม่ได้อย่างเกาหลีเหนือ มีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครอง เพื่อให้เกาหลีเหนือเป็นแนวกันชนกองกำลังสหรัฐ 28,500 นาย ที่ประจำการในเกาหลีใต้

นอกจากนี้เกาหลีเหนือภายใต้การนำของนายคิม จอง อุน ยังเดินหน้าสร้างความขุ่นเคืองแก่ประชาคมโลกและสร้างความไม่พอใจแก่จีนเพิ่มมากขึ้น โดยชาวจีนจำนวนมากมองว่า จีนต้องพึ่งพาเกาหลีเหนือเพื่อความมั่นคงแทนที่เกาหลีเหนือจะเป็นประเทศที่อยู่ในกำมือเพื่อสร้างความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลีให้แก่จีน เหมือนที่เคยเป็นในอดีต และที่สำคัญเวลานี้กลับกลายเป็นว่าการกระทำของเกาหลีเหนือเป็นสิ่งบั่นทอนความมั่นคงมากที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง