"วิกฤต" ฝายกั้นน้ำแม่ปิงพัง ชาวนา "หวั่น" ข้าวกว่าแสนไร่สูบน้ำเข้าไม่ทัน

15 ก.พ. 56
06:46
127
Logo Thai PBS
"วิกฤต" ฝายกั้นน้ำแม่ปิงพัง ชาวนา "หวั่น" ข้าวกว่าแสนไร่สูบน้ำเข้าไม่ทัน

การพังทลายของฝายกั้นน้ำแม่น้ำปิง อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ กำลังสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ เพราะยังมีนาข้าวอีกกว่า 100,000 ไร่กำลังแห้งตาย และแม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประสานให้ผู้รับผิดชอบโครงการเข้าไปซ่อมแซม แต่ชาวบ้านยังไม่มั่นใจว่า จะสูบน้ำเข้านาข้าวได้ทันเวลาหรือไม่

ชาวบ้านกว่า 200 คนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำปิง ต.เขาดิน อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ ยังคงเฝ้ารอคำตอบจากหน่วยงานภาครัฐ เกี่ยวกับการแก้ปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาวของโครงการสร้างฝายกั้นน้ำ 2 จุดในพื้นที่อ.เก้าเลี้ยว หลังหนึ่งในฝายที่เสร็จพังทลายเมื่อเช้ามืดวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้เกษตรใน 5 ตำบล คือ ต.เขาดิน, มหาโพธิ, หนองกระโดน, บ้านแก่ง และต.วัดไทร ขาดแคลนน้ำทำการเกษตร หากไม่รีบดำเนินการแก้ไขนาข้าวนับแสนไร่จะเสียหายทั้งหมด
 
ล่าสุดสำนักชลประทานที่3 จ.พิษณุโลก ได้หารือกับบริษัทผู้รับเหมาที่รับผิดชอบโครงการดังกล่าว เบื้องต้นได้นำหินขนาดใหญ่ พร้อมกับเครื่องจักรลงพื้นที่ เพื่อทำการซ่อมแซมฝายอย่างเร่งด่วน แต่ปัญหาที่พบคือมีอุปสรรค์ในเรื่องอุปกรณ์และแรงงาน ประกอบกับกระแสน้ำบริเวณดังกล่าวน้ำไหลเชี่ยว

    

 
สำหรับฝายกั้นน้ำแม่น้ำปิง อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ มี 2โครงการคือโครงการฝายกั้นน้ำชั่วคราวแห่งที่ 1 บ้านมหาโพธิ (มหาโพด) เริ่มสร้างเมื่อปี 2553 โดยสำนักงานชลประทานจังหวัดนครสวรรค์ แล้วเสร็จเมื่อปี 2555 
 
ส่วนฝายแห่งที่ 2 คือฝายกั้นน้ำบ้านหัวดงเหนือ ซึ่งอยู่เหนือขึ้นไปประมาณ 5 กิโลเมตร ยังสร้างไม่เสร็จ สำหรับฝายกั้นน้ำแห่งแรกถูกน้ำกัดเซาะจนพังอย่างไม่คาดคิดเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เนื่องจากฝายทั้งสองแห่งเป็นฝายหินทิ้ง ไม่มีวัสดุยึดเกาะที่แข็งแรงพอ การพังทลายที่เกิดขึ้นทำให้ชาวบ้านเป็นห่วงว่าตลอดในฤดูแล้งปีนี้จะไม่มีน้ำเพียงพอในการทำการเกษตร
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง