นายกฯ สั่งเร่งรับมือปัญหาภัยแล้ง และหมอกควันไฟ

การเมือง
16 ก.พ. 56
04:19
87
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งเร่งรับมือปัญหาภัยแล้ง และหมอกควันไฟ

นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงปัญหาภัยแล้ง กำชับผู้ว่าราชการจังหวัด และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง วางแผนเรื่องน้ำอุปโภคบริโภคให้เพียงพอ พร้อมให้มีการคุมเข้มมาตรการเผาป่า ที่ส่งผลให้เกิดปัญหาหมอกควันไฟ

ในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุถึงแนวทางการแก้ปัญหาภัยแล้ง และหมอกควันไฟ ว่า ได้ประชุมผู้ว่าราชการจังหวัด 29 จังหวัด กำชับถึงการรับมือ และแก้ปัญหาน้ำใช้เพื่ออุปโภคบริโภคให้เพียงพอ การจัดการน้ำเพื่อการเกษตรอย่างเหมาะสม รวมถึงส่งเสริมให้ปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย

ทั้งนี้จะนำข้อมูลพื้นที่ภัยแล้งซ้ำซากมาศึกษาเพื่อการจัดการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเงินงบประมาณบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท จะแก้ปัญหาน้ำท่วม และน้ำแล้งทั้งระบบ และเตรียมตารางปฏิทินของปี ที่จะทำในลักษณะซิงเกิล คอมมาน แก้ปัญหาในระยะยาว

ส่วนการแก้ปัญหาหมอกควันไฟ หลังตั้งศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์เผาป่า ติดตามปัญหาหมอกควันในช่วง 80 วัน ซึ่งขณะนี้ผ่านไปเกือบเดือนแล้ว นายกรัฐมนตรีขอบคุณความร่วมมือจากประชาชนที่ลดการเผาทำให้ปัญหาหมอกควันดีขึ้น ซึ่งหลังจากนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะต้องพูดคุยกับประชาชน การลงไปส่งเสริมภาคการเกษตร และการพัฒนาดิน

ซึ่งรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชนวันนี้ (16 ก.พ.) นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และ ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) และนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมชี้แจงในรายการด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง