ชาวบ้านลำพูนร้องเรียนสัมปทานเหมืองแร่เอกชนระเบิดหิน กระทบบ้านเรือนเสียหาย

ภูมิภาค
16 ก.พ. 56
04:20
537
Logo Thai PBS
ชาวบ้านลำพูนร้องเรียนสัมปทานเหมืองแร่เอกชนระเบิดหิน กระทบบ้านเรือนเสียหาย

ชาวบ้านในจังหวัดลำพูน ร้องเรียนหยุดต่อสัมปทานบริษัทเอกชน ที่เข้ามาทำเหมืองแร่แมงกานิสในพื้นที่ โดยอ้างผลกระทบการระเบิดหิน ทำให้วัด และบ้านเรือนได้รับความเสียหาย

รอยร้าวบริเวณพระธาตุ ภายในวัดพระพุทธบาทผาผึ้ง และ บ้านเรือนของชาวบ้าน บ้านแม่ลาน ตำบลแม่ลาน อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เป็นผลกระทบที่ชาวบ้านอ้างว่ามาจากแรงสั่นสะเทือนของการระเบิดหิน โดยบริษัทเอกชนที่เข้ามาทำเหมืองแร่แมงกานิส ซึ่งห่างจากชุมชนเพียง 400 เมตร มานานหลายปี ชาวบ้านจึงร้องเรียนไปยังสำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เชียงใหม่ ให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ

นายทรงเดช สมลา กำนันตำบลแม่ลาน อ้างว่าตลอดเวลาที่มีการสัมปทาน ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากฝุ่นควันที่ฟุ้งกระจาย เศษหินเศษดิน ที่ปลิวมาตกใส่บ้านเรือน, วัด และพื้นที่เกษตร ซึ่งนอกจากการเข้ามาตรวจสอบแล้ว ยังขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณางดต่อใบอนุญาตทำเหมืองแร่ หากสัมปทานของทางบริษัทหมดลงในเดือนมกราคมปี 2557

ขณะที่นายธนา เกียรติ์วงศ์ชัย นักธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษ จากสำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เชียงใหม่ ระบุว่าจะรวบรวมข้อมูลความเดือดร้อนที่ชาวบ้านได้รับ นำไปรายงานต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง