"พม่า"ปฏิเสธใช้ฟอสฟอรัสขาวสลายการชุมนุม

ต่างประเทศ
16 ก.พ. 56
12:21
98
Logo Thai PBS
"พม่า"ปฏิเสธใช้ฟอสฟอรัสขาวสลายการชุมนุม

รัฐบาลพม่าปฏิเสธรายงานข่าวกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่พม่า ใช้ฟอสฟอรัสขาวซึ่งเป็นสารเคมีทางการทหาร สลายการชุมนุมต่อต้านเหมืองแร่ขนาดใหญ่สัมปทานบริษัทจีน เมื่อปลายปีที่แล้ว

โฆษกประธานาธิบดีพม่า ปฏิเสธรายงานข่าวในสื่อมวลชน ที่อ้างผลการพิสูจน์สารเคมีในกระป๋อง ที่พบในสถานที่สลายการชุมนุมของพระสงฆ์และประชาชนที่ต่อต้านการขยายเหมืองแร่สัมปทานบริษัทประเทศจีน ในเมืองมอญยวาเมื่อเดือนพฤศจิกายนว่า เป็นสารฟอสฟอรัสขาว ซึ่งเป็นสารเคมีทางการทหาร ที่ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บรุนแรงต่อผู้สัมผัส

โฆษกประธานาธิบดีพม่าระบุว่า รัฐบาลพม่าจะไม่รับรองผลการตรวจสอบ เหตุสลายการชุมนุมของกลุ่มอื่นใด ยกเว้นผลของคณะกรรมการที่สภาผู้แทนราษฎรตั้งขึ้นเพื่อตรวจสอบกรณีการสลายการชุมนุมที่นำโดยนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่าเท่านั้น และมองว่าการออกมาให้ข่าวลักษณะนี้ จะกระทบต่อการทำงานของคณะทำงานของนางซูจี

ก่อนหน้านี้ทีมทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ที่ตั้งเป็นคณะผู้ตรวจสอบอิสระ ส่งกระป๋องสารเคมีที่ใช้ในการสลายการชุมนุม ไปตรวจสอบที่ห้องทดลองในต่างประเทศ เพื่อพิสูจน์ข้อกล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ใช้อาวุธเคมีสลายการชุมนุมของพระสงฆ์และประชาชนในพื้นที่ ซึ่งนับเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ โดยทีมทนายความได้ยื่นผลการตรวจสอบให้คณะทำงานของนางซูจีแล้วเมื่อเดือนมกราคม แต่ออกมาให้ข่าวกับสื่อมวลชนในเมื่อวานนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง