ผอ.โรงพยาบาลท่าตูม จ.สุรินทร์ ลาออก อ้างเหตุพบขยะติดเชื้อในพท.

ภูมิภาค
16 ก.พ. 56
14:04
830
Logo Thai PBS
ผอ.โรงพยาบาลท่าตูม จ.สุรินทร์ ลาออก อ้างเหตุพบขยะติดเชื้อในพท.

การชุมนุมขับไล่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ของบุคลากรทางการแพทย์เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ ทำให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแห่งนี้ ตัดสินใจลาออกจากราชการ แต่ให้เหตุผลว่า ถูกกดดันจากผู้บังคับบัญชา หลังออกมาให้ข้อมูลกับดีเอสไอ กรณีมีผู้ลักลอบนำขยะติดเชื้อไปทิ้งในพื้นที่เมื่อปีที่แล้ว กรณีที่เกิดขึ้น ทำให้ชมรมแพทย์ชนบทเรียกร้องให้รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบข้อเท็จจริง

นายแพทย์ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ชี้แจงกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนในอำเภอท่าตูม ถึงเหตุผลที่ต้องตัดสินใจลาออกจากราชการ หลังมีกลุ่มข้าราชการและลูกจ้างบางส่วนในโรงพยาบาลท่าตูมเรียกร้องให้ย้ายออกนอกพื้นที่ โดยอ้างว่าบริหารงานเข้มงวดจนเกินไป แต่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าตูม อ้างถึงเหตุผลของการลาออก เพราะถูกกดดันจากผู้บังคับบัญชา กรณีพบขยะติดเชื้อจากโรงพยาบาลหลายแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ถูกลักลอบนำมาทิ้งในพื้นที่เมื่อกลางปีที่แล้ว จนสร้างความเสียหายให้กับหน่วยงานต้นสังกัด

เมื่อกลางปีที่แล้ว มีบริษัทเอกชนลักลอบนำขยะติดเชื้อกว่า 20 ตัน ไปทิ้งบริเวณป่าสาธารณะพนมดิน ต.ท่าตูม อ.ท่าตูม ทำให้กรมสอบสวนคดีพิเศษลงพื้นที่ตรวจสอบคดีนี้ โดยมีผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าตูมให้ข้อมูลและร่วมแก้ปัญหา จึงตั้งข้อสังเกตว่านี่อาจเป็นประเด็นที่ถูกกดดัน ขณะที่นายแพทย์สะอาด วีระเจริญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ ยืนยันไม่มีการกลั่นแกล้งผู้ใต้บังคับบัญชา ขณะนี้อยู่ระหว่างตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงภายใน 15 วัน

การลาออกของผู้อำนวยการโรงพยาบาล ที่อ้างว่าถูกกดดันจากปัญหาขยะติดเชื้อ ทำให้ชมรมแพทย์ชนบทอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะเดียวกันก็ได้เรียกร้องให้ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบถึงสาเหตุของการลาออกเช่นกัน ส่วนการดำเนินคดีกับ บริษัท จารงเอนเตอร์ไพรซ์ จำกัด ที่ลักลอบนำขยะติดเชื้อมาทิ้งในอำเภอท่าตูม ขณะนี้ตำรวจได้ออกหมายจับผู้ประกอบการมาดำเนินคดีในข้อหากระทำการถ่ายเททิ้งในที่หรือทางสาธารณะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง