เลือกตั้งนายกสมาคมมวยสากลฯ ต้องอิง "ไอบ้า"

กีฬา
16 ก.พ. 56
14:48
45
Logo Thai PBS
เลือกตั้งนายกสมาคมมวยสากลฯ ต้องอิง "ไอบ้า"

ในขณะที่วงการกีฬาไทยกำลังจับตาว่าใครจะมาเป็นนายกสมาคมมวยสากลฯ คนใหม่ กับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ส่วนหนึ่งก็แสดงความไม่สบายใจที่ไอบ้า ขอเข้ามามีส่วนในการพิจารณาตำแหน่ง โดยมองว่าอาจเป็นการแทรกแซงการเลือกตั้ง

จากกรณีที่สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบ้า ที่นำโดย ชิง กั๊ว วู ในฐานะประธาน ได้ประกาศกฎใหม่ของสหพันธ์ ว่าผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกสมาคมมวยสมัครเล่น และกรรมการบริหารของทุกชาติสมาชิกต้องให้สิทธิ์ไอบ้าในการพิจารณาก่อนจะเข้าทำงาน โดยให้ส่งรายชื่อคณะกรรมการบริหาร 9-19 คน ให้พิจารณาภายใน 30 วัน ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า นี่คือมาเฟียในวงการกีฬาโลก

กฎใหม่ที่ไอบ้า ประกาศให้สมาชิกทั่วโลกได้ปฏิบัติตาม มีเหตุผลเพื่อเป็นการป้องกันกลุ่มที่จะมาแสวงหาผลประโยชน์ และสร้างความเสื่อมเสีย พร้อมลดปัญหาขัดแย้ง หลังจากมีเรื่องฟ้องร้อง และต้องขึ้นศาลกีฬาโลกมาแล้วหลายคดี เช่น ในยุคของ พล.อ.ทวีป จันทรโรจน์ ก็เคยมีปัญหากรณีนี้ถึงขั้นโดนลงโทษแบน 2 ปี

ต่อมา พล.อ.นรินทร์ แทบประสิทธิ์ ชนะเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย แต่ไอบ้าก็ไม่ให้การรับรอง ทำให้คณะกรรมการโอลิมปิกของไทย และการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท.ต้องหาทางออกด้วยการประสานกับไอบ้า เพื่อให้ประเทศไทยได้มาเป็นสมาชิกอีกครั้ง ซึ่งไอบ้ายื่นข้อเสนอให้ไทยส่งรายชื่อคณะกรรมการบริหารให้พิจารณาก่อน และนี่จะเป็นครั้งที่ 3 ที่ไทยต้องส่งรายชื่อให้ไอบ้า

การออกกฎใหม่ของไอบ้าครั้งนี้ กกท. มองว่าอยู่ที่เจตนาของสหพันธ์ซึ่งเป็นเจ้าของเกมส์กีฬานั้นๆ เพราะหากปฏิบัติไม่ถูกต้อง จนถึงขั้นเข้าไปแทรกแซงแบบข้ามชาติก็อาจจะถูกชาติสมาชิกร้องเรียนได้

กรณีนี้ มี 3-4 ประเทศที่ไอบ้าไม่ให้การรับรองผลการเลือกตั้ง เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎ แต่สำหรับประเทศไทย มีแนวทางที่ชัดเจนโดยทั้งคณะกรรมการโอลิมปิก และ กกท.ได้ขอให้ทุกๆ สมาคมกีฬาปฏิบัติตามกฎของสหพันธ์กีฬาโลกอย่างเคร่งครัด เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง และส่งเสริมให้นักกีฬาไทยให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จ แต่ต้องไม่ให้ถูกล้วงลูกจนเกินไปเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง