"รัสเซีย" เชื่อ เหตุอุกกาบาตพุ่งเฉียดโลก มาจากการทดลองอาวุธของสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
17 ก.พ. 56
06:50
143
Logo Thai PBS
"รัสเซีย" เชื่อ เหตุอุกกาบาตพุ่งเฉียดโลก มาจากการทดลองอาวุธของสหรัฐฯ

ชาวรัสเซียจำนวนหนึ่งไม่เชื่อว่าเป็นการระเบิดของอุกาบาตขณะตกสู่โลก เพราะไม่พบวัตถุพยานสักชิ้น แต่เป็นการทดลองอาวุธชนิดใหม่ของสหรัฐ ขณะเดียวกันในสหรัฐเองมีปรากฏการณ์แสงประหลาดพุ่งตกลงมาจากฟ้าในเวลาไล่เลี่ยกัน

แสงสีฟ้าที่พุ่งตกลงมาบริเวณอ่าวซานฟรานซิสโกเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 ก.พ.) ตามเวลาในสหรัฐ ซึ่งไม่แน่ชัดว่าเป็นวัตถุชนิดใด โดยรายงานนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังเกิดเหตุการณ์ที่เชื่อกันว่า อุกาบาตแร่เหล็กน้ำหนัก 10 ตันเกิดระเบิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหวเหนือฟากฟ้าแถบเทือกเขาอูราล ทางภาคใต้ของรัสเซีย ในเช้าวันศุกร์ (15 ก.พ.)

แรงอัดเทียบเท่ากับระเบิดนิวเคลียร์ 20 ลูกของการปะทะกับชั้นบรรยากาศโลกเหนือฟากฟ้าแคว้นเชเลียมินส์ สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่รัศมี 200,000 ตารางกิโลเมตร โดยทางการรัสเซียประเมินความเสียหายเบื้องต้นไว้ที่ 1,000 ล้านรูเบิ้ล หรือ ประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งบ้านเรือนหรือโรงงานได้รับความเสียหาย แต่ส่วนใหญ่เป็นกรณีกระจกประตูหน้าต่างแตก โดยเหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บไป มากกว่า 1,200 คน รวมถึงเด็กๆ ประมาณ 200 คน

ทางการรัสเซียเชื่อว่าเศษอุกาบาตขนาดใหญ่จะตกลงไปในทะเลสาบน้ำแข็งใกล้เมือง "เชบาคุล" เมืองหนึ่งของแคว้นเชเลียมินส์ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรม ทั้งนี้โฆษกกองทัพรัสเซียยังได้แถลงด้วยว่าพบรอยแตก กว้าง 6 เมตรที่บริเวณผิวน้ำแข็ง และได้ส่งชุดประดาน้ำ 6 คนดำลงไปสำรวจเมื่อวาน (16 ก.พ.) แต่ไม่พบเศษอุกาบาต นอกจากนี้รัฐมนตรีกระทรวงฉุกเฉินของรัสเซียประกาศอีกว่า จากการตรวจสอบทั่วทั้งแคว้นแล้วยังไม่มีการยืนยันว่าพบวัตถุที่ว่าจะเป็นเศษอุกาบาต ซึ่งก็ทำให้ชาวรัสเซียบางคนลงความเห็นว่า กรณีไม่น่าจะเป็นการระเบิดของอุกาบาตจากนอกโลก แต่น่าจะเป็นการทดสอบอาวุธชนิดใหม่ของสหรัฐ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง