กรมควบคุมมลพิษ เผยพื้นที่เหนือเริ่มมีหมอกควันเกินค่ามาตรฐานแล้ว 3 จังหวัด

ภูมิภาค
18 ก.พ. 56
07:16
116
Logo Thai PBS
กรมควบคุมมลพิษ เผยพื้นที่เหนือเริ่มมีหมอกควันเกินค่ามาตรฐานแล้ว 3 จังหวัด

การเผาในที่โล่งในหลายพื้นที่ภาคเหนือ ทำให้สถานการณ์หมอกควันเริ่มเกินค่ามาตราฐานแล้ว 2 จังหวัด คือจังหวัดลำปาง และ จังหวัดแพร่ ขณะที่จังหวัดเชียงราย เทศบาลเข้าดับเพลิงกองขยะ หลังเกิดเพลิงลุกไหม้จนเกิดควันกระจาย และ กำลังลุกลามไปยังบ้านพักคนงานที่อยู่ใกล้เคียง

เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงราย เข้าดับเพลิงกองขยะ บริเวณริมถนนเวียงบูรพา เขตเทศบาลนครเชียงราย หลังเกิดเพลิงลุกไหม้จนเกิดควันกระจาย และ กำลังลุกลามไปยังบ้านพักคนงานที่อยู่ใกล้เคียง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า สาเหตุมาจากมีผู้ลักลอบจุดไฟเผา จึงเตรียมประสานตำรวจเพื่อติดตามผู้ลักลอบเผามาดำเนินคดี

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดยังพบว่า หลายพื้นที่ยังคงมีผู้ลักลอบเผาในพื้นที่โล่ง ทำให้ปริมาณหมอกควันเริ่มสะสมตัวเพิ่มมากขึ้น

ส่วนที่จังหวัดลำปาง ชาวบ้านร่วมกับเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง และ ทหารค่ายฝึกการรบพิเศษประตูผา ร่วมทำแนวกันไฟระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร รอบป่าสงวนในพื้นที่ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ เพื่อป้องกันไฟป่า และ ลดปัญหาหมอกควัน หลังเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษที่ติดตั้งไว้ 3 จุด ในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ เริ่มตรวจพบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน เกินค่ามาตรฐานแล้ว 1 จุดเมื่อวานนี้ (17 ก.พ.) คือที่ สำนักงานการประปาส่วนภูมิภาคแม่เมาะ ซึ่งวัดค่าได้ 139 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากค่ามาตราฐานที่ไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

เช่นเดียวกับพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตราฐาน วัดได้ 127 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เด็ก คนชรา ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ควรงดกิจกรรมกลางแจ้ง

ขณะที่กรมควบคุมมลพิษ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการลด และควบคุมการเผาในที่โล่งอย่างเร่งด่วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง