"กระทรวงพลังงาน" เตรียมหารือรับมือผลกระทบ กรณีพม่าหยุดจ่ายก๊าซ

Logo Thai PBS
"กระทรวงพลังงาน" เตรียมหารือรับมือผลกระทบ กรณีพม่าหยุดจ่ายก๊าซ

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตเเห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. วางแผนดึงไฟสำรองจากโรงไฟฟ้าเก่า เเละการซื้อไฟเพิ่มเติมจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำจากประเทศเพื่อนบ้าน รับมืออาจเกิดปัญหาขาดแคลนไฟฟ้า จากการปิดซ่อมท่อก๊าซของพม่า ขณะที่กระทรวงพลังงานเรียกหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันพุธนี้ เบื้องต้นอาจต้องหยุดจ่ายไฟบางพื้นที่

ในวันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ กระทรวงพลังงานเตรียมประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมแผนรับมือการหยุดจ่ายก๊าซของพม่า พร้อมเตรียมชี้เเจงให้ประชาชนให้เข้าใจในสถานการณ์ ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานอาจต้องใช้มาตรการหยุดจ่ายไฟฟ้าในบางพื้นที่

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้ได้พิจารณานำโรงไฟฟ้าเก่าที่หยุดการผลิต ซึ่งใช้เชื้อเพลิงน้ำเตาเเละดีเซล มาผลิตกระเเสไฟฟ้าทดแทน รวมถึง เตรียมเครื่องปั่นไฟ

การประกาศปิดซ่อมท่อก๊าซที่พม่าครั้งนี้ สาเหตุเกิดจากเเท่นผลิตก๊าซยาดานาในพม่า ทรุดตัวต่อเนื่องปีละ 25 เซนติเมตร โดยมีกำหนดซ่อมบำรุง 4-12 เมษายน 56 แต่กระทรวงพลังงานขอให้พม่าเลื่อนการปิดซ่อมออกไปเป็นช่วงวันที่ 7 หรือ 8 เมษายน ซึ่งขณะนี้กำลังรอความชัดเจนว่า ตามแผนการผลิตไฟฟ้าของไทย ปกติจากสามารถผลิตได้ 32,000 เมกกะวัตต์ เเต่การหยุดจ่ายก๊าซของพม่าครั้งนี้ จะทำให้ปริมาณไฟฟ้าหายไป 4,100 เมกกะวัตต์

ทั้งนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตเเห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. เตรียมฟื้นโรงไฟฟ้าเก่า และโรงไฟฟ้าพลังน้ำ รวมถึงจะรับซื้อไฟจากประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้น

นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่ากฟผ.กล่าวว่า เป็นกังวลกับปัญหาภัยเเล้งในขณะนี้ด้วยว่า จะกระทบต่อปริมาณน้ำที่จะใช้ผลิตไฟฟ้า โดยอาจจะทำให้การผลิตไฟฟ้าสำรองฉุกเฉินราว 1,200 เมกกะวัต อาจจะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

นอกจากนี้ยังกังวลกับการจ่ายไฟไปยังจุดที่มีผู้ใช้จำนวนมากด้วยอาจเกิดปัญหาไฟตกเเละไฟดับ หากไม่สามารถดึงไฟฟ้าจากพื้นที่อื่นไปเพิ่มเติมได้ทันการ ซึ่งกระทรวงพลังงานกำลังหาทางรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง