โรงแรม-ห้างสรรพสินค้าในหาดใหญ่ วางท่อซีเมนต์ด้านหน้าป้องกันผลกระทบจากเหตุรุนแรง

18 ก.พ. 56
13:29
65
Logo Thai PBS
โรงแรม-ห้างสรรพสินค้าในหาดใหญ่ วางท่อซีเมนต์ด้านหน้าป้องกันผลกระทบจากเหตุรุนแรง

เหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นในจังหวัดปัตตานีถึง 9 จุด ส่งผลให้ย่านเศษฐกิจสำคัญ เช่น อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ต้องวางกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยระดับสูงสุด เพราะเป็นหนึ่งในพื้นที่ ที่ได้รับการแจ้งเตือนจากหน่วยงานความมั่นคง ให้เฝ้าระวังเหตุ ทำให้โรงแรม และห้างสรรพสินค้าในพื้นที่อำเภอเมือง ต่างเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัย โดยใช้ท่อซีเมนต์ขนาดใหญ่ วางเรียงบริเวณหน้าห้าง เพื่อป้องกันผลกระทบจากเหตุรุนแรง

ท่อซีเมนต์ขนาดใหญ่ที่ประดับตกแต่งด้วยต้นไม้ ถูกนำมาวางเรียงราย บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าไดอาน่าดีพาร์ทเม้นสโตร์ และนี่เป็นหนึ่งในมาตรการในการป้องกันเหตุความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ในย่านชุมชนของอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

การตรวจสอบรถยนต์ของประชาชนก่อนเข้าไปจอดไว้ในบริเวณห้างอย่างละเอียด เป็นอีกหนึ่งมาตรการที่ห้างสรรพสินค้าในอำเภอหาดใหญ่ได้ให้ความเข้มงวดมากขึ้น หลังกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดถึง 9 จุดในจังหวัดปัตตานี

<"">
<"">

 

อำเภอหาดใหญ่ ถูกหน่วยงานความมั่นคงระบุว่า เป็นพื้นที่เป้าหมายพื้นที่ต่อไปที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอาจจะก่อเหตุรุนแรงอีกครั้ง หลังแนวร่วมก่อความไม่สงบถูกหน่วยนาวิกโยธินวิสามัญฆาตกรรมไป 16 เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้แผนพิทักษ์เมืองของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า หรือ มาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดถูกนำมาใช้ ป้องกันเหตุ โดยเฉพาะพื้นที่ย่านเศรษฐกิจ

การตอบโต้เจ้าหน้าที่โดยเฉพาะการลอบวางระเบิด 9 จุดของจังหวัดปัตตานี เริ่ม ส่งผลกระทบต่อในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา ระบุว่า ภาครัฐต้องสร้างเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาเพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจ

สำหรับเหตุลอบวางระเบิดในอำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลาเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 เมษายน ปี 2548 โดย กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดในสนามบินนานาชาติหาดใหญ่และห้างสรรพสินค้าคาร์ฟู ในเวลาไล่เลี่ยกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก

ปี 2549 เกิดเหตุระเบิดกลางเมือง ในเวลาไล่เลี่ยกันถึง 4 จุด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน ปี 2551 เกิดเหตุลอบวางระเบิดพร้อมกัน สองจุดในอำเภอหาดใหญ่และห้าจุดในอำเภอเมือง และครั้งล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ปี 2555 กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดในโรงแรมลีการเด้นส์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน มีบาดเจ็บอีกกว่า 400 คน นับได้ว่าเป็นเหตุความรุนแรงที่สะเทือนขวัญในรอบปีที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง