“ไมโครพลาสติก” ภัยร้ายใหม่ คุกคามระบบนิเวศทางทะเลทั่วโลก

สิ่งแวดล้อม
12 พ.ค. 58
04:02
4,533
Logo Thai PBS
“ไมโครพลาสติก” ภัยร้ายใหม่ คุกคามระบบนิเวศทางทะเลทั่วโลก

นักวิทยาศาสตร์ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมทางทะเลประจำองค์การสหประชาชาติเผย (ยูเอ็น) ชายหาดและมหาสมุทรทั่วโลกกำลังเผชิญภัยร้ายใหม่จาก "ไมโครพลาสติก" หรือเม็ดพลาสติกขนาดเล็กกว่า 5 มม.ที่แพร่กระจายอยู่ในระบบนิเวศทางทะเล คาดวัสดุชนิดนี้จะส่งผลกระทบต่อวงจรชีวิตของสัตว์และความหลากหลายทางชีวภาพในระยะยาว เรียกร้องภาคอุตสาหกรรมใช้กระบวนการรีไซเคิลเพื่อลดปริมาณเม็ดพลาสติกในสิ่งแวดล้อม

เว็บไซต์เดอะการ์เดียนรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลพบว่า ปัจจุบันไมโครพลาสติกหรือเม็ดพลาสติกขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางน้อยกว่า 5 มิลลิเมตร ซึ่งรวมถึงเม็ดพลาสติกก่อนการผลิตและเม็ดทรายสังเคราะห์ (บีดส์) ในโฟมล้างหน้า กำลังกลายเป็นสิ่งที่คุกคามระบบนิเวศทางทะเล ไมโครพลาสติกเหล่านี้พบอยู่ตามชายหาดทั่วโลก แต่บริเวณที่พบบ่อยและมีปริมาณมากคือเกาะฮ่องกง

นักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมทางทะเลกระตุ้นให้ภาคอุตสาหกรรมนำกระบวนการรีไซเคิลมาใช้ในกระบวนการผลิตให้มากขึ้น เพราะเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและมีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดเพื่อช่วยลดการสะสมของไมโครพลาสติกในมหาสมุทรทั่วโลก

เดอะการ์เดียนอ้างรายงานการศึกษาผลกระทบของไมโครพลาสติกต่อสิ่งแวดล้อมในระดับโลกที่จัดทำขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งได้ข้อสรุปว่า ควรมีนโยบายที่มีประสิทธิภาพเร่งด่วนในการลดปริมารณขยะพลาสติกในมหาสมุทร เพราะแม้ว่าจะกำจัดพลาสติกชิ้นใหญ่อย่างถุงและขวดในทะเลได้ ทว่า ไมโครพลาสติกซึ่งเป็นปัญหาใหม่จะยังคงแพร่กระจายต่อไป

นักวิทยาศาสตร์จากยูเอ็นบอกว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่สิ่งมีชีวิตทางทะเลหลากหลายสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นปลาหรือนกทะเลจะกินไมโครพลาสติกนี้เข้าไป ซึ่งในระยะยาวจะส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหว การเจริญเติบโต และการผสมพันธุ์ของพวกมัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง