3 ตัวแทนลานมันจังหวัดบุรีรัมย์ รับทราบข้อกล่าวหาคดียักยอกมันสำปะหลัง

สิ่งแวดล้อม
19 ก.พ. 56
05:53
322
Logo Thai PBS
3 ตัวแทนลานมันจังหวัดบุรีรัมย์ รับทราบข้อกล่าวหาคดียักยอกมันสำปะหลัง

ตัวแทนลานมัน 3 แห่ง ในอำเภอหนองกี่ และอำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ยักยอกมันสำปะหลังในโครงการแทรกแซงตลาดมันกว่า 3 หมื่นตัน มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท โดยเบี้องต้นยังให้การปฏิเสธ

พ.ต.อ.วิรัตน์ ถาดทอง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่าตัวแทนลานมัน 3 แห่ง คือ บริษัท แสงอีสานการเกษตร จำกัด บริษัท ชโลบลอินเตอร์ไพร์ส จำกัด และบริษัท ธงฟ้าเทรดดิ้ง จำกัด ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา "ยักยอกทรัพย์" และให้ปากคำตามหมายเรียกแล้วในวันนี้ (19 ก.พ.) หลังจากก่อนหน้านี้ ตำรวจได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้าและเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจกระทรวงพานิชย์ และพบว่าเจ้าของลานมัน 3 แห่ง มีเจตนายักยอกมันสำปะหลังในโครงการโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลังปี 2554/2555 ที่จังหวัดบุรีรัมย์ โดยตรวจพบมันสำปะหลังในโกดัง ที่อำเภอหนองกี่ และอำเภอละหานทราย หายไปกว่า 30,000 ตัน รวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

ส่วนแนวทางการสอบสวนยังคงให้ความสำคัญกับเส้นทางการสูญหายของมันในโครงการฯ ซึ่งเบื้องต้นผู้ประกอบการยังคงให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่ามันจำนวนดังกล่าวได้รับความเสียหายจากน้ำฝนจึงต้องเคลื่อนย้ายออกไปทิ้งทำลาย ซึ่งทางตำรวจจะให้ผู้ประกอบการหาหลักฐานความเสียหายจนต้องมีการเคลื่อนย้ายมาชี้แจง เพื่อรวบรวมพยานเนื่องจากคดีดังกล่าวค่อนข้างซับซ้อนและเป็นการสร้างความเสียหายแก่งบประมาณของรัฐ แต่ยังเชื่อว่ามีการทำเป็นขบวนการ จึงต้องมีการสอบสวนอย่างละเอียดรอบคอบ โดยคาดว่า การสอบปากคำเจ้าของบริษัททั้ง 3 แห่ง น่าจะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับรูปคดีโดยเฉพาะผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งหากพบหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงบุคคลใดก็จะดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายทุกราย และหากสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดก็จะส่งเรื่องให้ ปปท.ดำเนินการสอบเอาผิดตามระเบียบ ก่อนจะสรุปสำนวนส่งให้อัยการสั่งฟ้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง