"ผู้นำเวเนซูเอล่า" เดินทางกลับประเทศแล้ว หลังต้องผ่าตัดที่คิวบาหลายเดือน

ต่างประเทศ
19 ก.พ. 56
06:57
78
Logo Thai PBS
"ผู้นำเวเนซูเอล่า" เดินทางกลับประเทศแล้ว หลังต้องผ่าตัดที่คิวบาหลายเดือน

นายฮูโก้ ชาเวซ ผู้นำเวเนซูเอล่า ซึ่งเดินทางไปผ่าตัดมะเร็งที่ประเทศคิวบานานหลายเดือน ได้เดินทางกลับประเทศแล้ว แต่เป็นการเดินทางที่ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีภาพของเขาปรากฏสู่สาธารณชน

กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ รวมตัวกันหน้าโรงพยาบาลทหารในกรุงคาราคัสของเวเนซูเอล่า หลังทราบข่าวว่า นายชาเวซพักรักษาตัวอยู่ที่นี่

นายนิโคลัส มาดูโร่ รองประธานาธิบดี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังเดินทางไปเยี่ยมนายชาเวซที่โรงพยาบาลว่า นายชาเวซต้องการให้โรงพยาบาลดูแลเขาเหมือนกับคนไข้ทั่วๆไป ขณะเดียวกันนายมาดูโร่ ขอให้กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดี อย่ากระทำการใดๆ ที่ไปรบกวนคนไข้คนอื่นๆ ของโรงพยาบาล

นายเฮนริเก้ คาปริเลส ผู้ว่าการรัฐมิแรนด้า และอดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีหวังว่า การกลับมาของนายชาเวซจะช่วยยุติการใส่ร้าย,ดูหมิ่นและการใช้ถ้อยคำรุนแรงระหว่างฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาล

ส่วนที่เอกวาดอร์ นายราฟาเอล คอร์เรีย ประธานาธิบดีคนใหม่ กล่าวแสดงความยินดีที่นายชาเวซเดินทางกลับเวเนซูเอล่าแล้ว และขอให้เขาใส่ใจดูแลสุขภาพตัวเอง ให้กลับมาแข็งแรงโดยเร็ว

ก่อนหน้านี้ นายชาเวซได้แจ้งผ่านทางทวิตเตอร์ของเขาซึ่งมีคนติดตามมากเกือบ 4 ล้านคนว่า เขาเดินทางกลับถึงเวเนซูเอล่าแล้ว แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของการเดินทาง

อย่างไรก็ตาม มีการเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า เครื่องบินของนายชาเวซ ถึงกรุงคาราคัสเวลา 02.30 นาที ซึ่งเมื่อมาถึง เขาได้เดินทางต่อไปที่โรงพยาบาลทหาร และพักรักษาตัวที่นั่น ทั้งนี้นับตั้งแต่มีข่าวว่า นายชาเวซเดินทางกลับมาถึงเวเนซูเอล่า แต่กลับไม่มีภาพของเขาปรากฏต่อสาธารณชนแม้แต่ภาพเดียว

การเดินทางกลับประเทศในครั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่า นายชาเวซจะสามารถกลับมาทำหน้าที่บริหารประเทศได้หรือไม่ เพราะสุขภาพที่ยังย่ำแย่

และอีกเรื่องที่ยังไม่ชัดเจนก็คือ ตำแหน่งประธานาธิบดี เพราะนายชาเวซยังไม่ได้เข้าพิธีสาบานตน ซึ่งกำหนดเดิมจะมีขึ้นในวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา แต่ก็ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด หลังจากที่นายชาเวซเดินทางไปผ่าตัดมะเร็งเป็นครั้งที่ 4 ที่ประเทศคิวบา จนไม่สามารถเดินทางกลับมาทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งได้

ขณะที่ฝ่ายค้านพยายามกดดัน และเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีขึ้นมาใหม่ เพื่อให้เวเนซูล่ามีผู้นำประเทศที่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง