กองทัพซาอุดิอาระเบีย-ชาติพันธมิตร โจมตีฐานที่มั่นกบฏฮูตีในเยเมนอย่างหนัก

ต่างประเทศ
12 พ.ค. 58
04:04
207
Logo Thai PBS
กองทัพซาอุดิอาระเบีย-ชาติพันธมิตร โจมตีฐานที่มั่นกบฏฮูตีในเยเมนอย่างหนัก

กองทัพซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตรอาหรับโหมการโจมตีทางอากาศถล่มที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนอย่างหนักหน่วง ก่อนหน้าที่ประกาศหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมเป็นเวลา 5 วันจะมีผลในวันนี้

คลังแสงของกลุ่มกบฏฮูตีในกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมนเกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตรอาหรับ ซึ่งเป็นการโหมการโจมตีก่อนหน้าที่การประกาศหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมเป็นเวลา 5 วันในเยเมนจะมีผลในวันนี้ (12 พ.ค.2558) ขณะที่มีรายงานว่าการโจมตีทางอากาศในกรุงซานา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คนและได้รับบาดเจ็บอีก 20 คน

นอกจากในกรุงซานาแล้ว ซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตรอาหรับยังเปิดการโจมตีทางอากาศในเมืองซาดา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสำคัญของกลุ่มฮูตีทางภาคเหนือของเยเมน ขณะสถานีโทรทัศน์ของกลุ่มฮูตีรายงายว่า นักรบชนเผ่าของกลุ่มยิงเครื่องบินรบของกองกำลังพันธมิตรอาหรับตก 1 ลำที่เขตวาดี นูเชอร์ ในเมืองซาดา

คำกล่าวอ้างของกลุ่มฮูตีมีขึ้นในขณะที่สื่อของทางการโมร็อคโครายงานว่า เครื่องบินขับไล่ F-16 ของกองทัพโมร็อคโคที่เข้าร่วมปฏิบัติการณ์โจมตีทางอากาศในเยเมนขาดการติดต่อและสูญหายไปพร้อมกับนักบินเมื่อ 10 พ.ค.2558 ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้กองกำลังพันธมิตรอาหรับนำโดยซาอุดิอาระเบียประกาศว่า พื้นที่ทั้งหมดของเมืองซาดา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสำคัญของกลุ่มกบฏฮูตีตกเป็นเป้าหมายการโจมตีทางอากาศ หลังกลุ่มฮูตียิงกระสุนปืนใหญ่ถล่มเมืองชายแดนของซาอุดิอาระเบียที่ติดเยเมน ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายคน

ด้านหน่วยงานบรรเทาทุกข์เปิดเผยว่ามีพลเรือนประมาณ 70,000 คนอพยพหนีการโจมตีในเมืองซาดา แต่ยังมีประชาชนอีกจำนวนมากติดอยู่ในเมืองท่ามกลางกระสุนปืนใหญ่จากการยิงตอบโต้กันอย่างดุเดือดระหว่างซาอุดิอาระเบียกับกลุ่มกบฏฮูตี

ส่วนที่จังหวัดไอดีลิบของซีเรียมีการเผยแพร่คลิปภาพที่อ้างว่าเป็นเหตุการณ์ที่มือระเบิดฆ่าตัวตายของกลุ่มแนวร่วมอัล-นุสรา ซึ่งเป็นเครือข่ายของกลุ่มอัลกออิดะห์ ก่อเหตุโจมตีโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ทำให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง แต่ยังไม่มีรายงานความสูญเสียจากการโจมตีที่เกิดขึ้น 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง