กทม.ทดสอบระบบนับคะเเนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ

การเมือง
19 ก.พ. 56
11:26
59
Logo Thai PBS
กทม.ทดสอบระบบนับคะเเนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ

กรุงเทพมหานครทดสอบระบบประมวลผลการนับคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยมั่นใจว่ามีความโปร่งใส ซึ่งหากระบบไม่ขัดข้องและไม่มีเรื่องร้องเรียน จะสามารถรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการได้ ภายในเวลา 19.30 น. ของวันที่ 3 มีนาคม

กรุงเทพมหานครทดสอบระบบประมวลผลการนับคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยขั้นตอนการประมวลการนับคะแนน นายพีระพงษ์ สายเชื้อ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ระบุว่า เริ่มจากการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งของแต่ละเขต จากนั้นส่งผลการนับคะแนนไปยังสำนักงานเขต เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง ก่อนส่งผลคะแนนเข้าระบบออนไลน์ แล้วรายงานมายังศูนย์ประมวลผลที่ศาลาว่าการกทม.

ขณะที่โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย และสถานีพันธมิตร รวม 8 สถานี ประกอบด้วย ช่อง 3, 5, 7, โมเดิร์นไนน์ทีวี, สทท.11 , ไทยพีบีเอส, เนชั่นชาแนล และทีเอ็นเอ็น จะร่วมจัดทำรายงานผลเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.อย่างไม่เป็นทางการ ภายหลังปิดหีบคะแนนเลือกตั้งทันที

ทั้งนี้ ได้ประสานมหาวิทยาลัยทั้ง 10 แห่ง และโรงเรียนในกทม. อีก 21 แห่ง ซึ่งจัดส่งนักเรียนไม่ต่ำกว่า 5,000 คน ประจำตามหน่วยเลือกตั้ง เพื่อรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการทันที เมื่อเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเริ่มนับคะแนนทั้ง 50 เขต โดยบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จะส่งข้อมูลบนเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ real time สำหรับประมวลผลมายังส่วนกลาง ให้บริษัท ทีโอที ส่งข้อมูลผลคะแนนไปยังสถานีโทรทัศน์ทั้ง 8 ช่อง

นอกจากนี้ ยังร่วมกันทำ exit poll สำรวจการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.จาก 20,000 ตัวอย่าง ซึ่งคาดว่าสามารถรู้ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการไม่เกินเวลา 15.45 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง