กรมการปกครอง เล็งตั้งส่วนป้องกันและปราบปรามทุจริต แก้ปัญหาสวมสิทธิ์บัตร ปชช.

19 ก.พ. 56
13:38
431
Logo Thai PBS
กรมการปกครอง เล็งตั้งส่วนป้องกันและปราบปรามทุจริต แก้ปัญหาสวมสิทธิ์บัตร ปชช.

ในช่วงที่ผ่านมาไทยพีบีเอส เสนอปัญหาการทุจริตสวมบัตรประชาชน และการเพิ่มชื่อในทะเบียนราฎร์โดยมิชอบให้บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ทั้งในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคกลาง ที่นำไปสู่การตรวจสอบการทุจริตของเจ้าพนักงานปกครอง และพบมีข้อเท็จจริงการกระทำความผิด ล่าสุดกรมการปกครอง เร่งแก้ปัญหา เตรียมตั้งส่วนป้องกันและปราบปรามทุจริตทางการทะเบียน พร้อมยอมรับปัญหาที่ผ่านมาเกิดช่องว่างการทุจริตของเจ้าพนักงานปกครองก่อนระบบออนไลน์จะเริ่มใช้

<"">
<"">

 

ภาพการสาธิตการใช้โปรแกรมระบบตรวจสอบทุจริต ที่เจ้าหน้าที่ศูนย์ประมวลการทะเบียน สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง ชี้ให้เห็นถึงการตรวจสอบการพบความผิดปกติ หากมีเจ้าพนักงานปกครองในสำนักทะเบียนกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ แก้ไขข้อมูล หรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่ผิดสังเกตุ
 
เช่นในกรณีพื้นที่อำเภอโคกสำโรง เมื่อพบความผิดปกติ ระบบจะแจ้งข้อมูลให้กับผู้ตรวจสอบที่อยู่ส่วนกลางว่ามีการแก้ไขผิดปกติ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบซ้ำ หรือในกรณีการเพิ่มชื่อผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน ที่อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ การตรวจสอบจากเอกสารที่ส่งมาเพื่อเทียบเคียงกับระบบว่ามีความผิดปกติ หรือจำนวนตัวเลขตรงกันหรือไม่ ซึ่งกรณีการตรวจสอบความผิดปกติของผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนเกือบ 19000 รายชื่อ ของกรมสอบสวนคดีพิเศษที่อำเภอเวียงแหง ล่าสุด ธวัชชัย ธรรมรักษ์ ผ.อ.สำนักการบริหาร การทะเบียน กรมการปกครอง ระบุว่าได้ยกเลิกข้อมูลเบื้องต้นแล้ว ก่อนให้ยื่นเอกสารอุธรณ์ใหม่

นอกจากการตรวจสอบข้อมูลการทุจริตของเจ้าพนักงานทางระบบฐานข้อมูล ล่าสุด ชวน ศิรินันท์พร อธิบดีกรมการปกครอง เตรียมรื้อระบบผู้ตรวจสอบทางทะเบียน และเตรียมตั้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามทุจริตทางการทะเบียน เพื่อให้การทำงานรัดกุม

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการตรวจสอบทุจริตของเจ้าพนักงานปกครองที่กะทำความผิดที่กรมการปกครองพยายามกระทำอย่างรัดกุม แต่ยังมีบางกรณีอาจเป็นช่องว่าง เช่นการสวมตัวบุคคล แม้ระบบจะแจ้งเตือนภาพใบหน้า แต่หากเจ้าพนักงานปกครอง นิ่งเฉย หรือส่อเจตนาทุจริต ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ โดยหลังจากนี้หากพบทุจริต กรมการปกครองยืนยันจะพิจารณาโทษขั้นสูงสุด
 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง