อดีต กมธ.ปรองดองฯ ชี้ทุกคนในอดีตควรได้รับการนิรโทษกรรม

การเมือง
19 ก.พ. 56
13:40
63
Logo Thai PBS
อดีต กมธ.ปรองดองฯ ชี้ทุกคนในอดีตควรได้รับการนิรโทษกรรม

พรรคเพื่อไทย เลื่อนการพิจารณา "นิรโทษกรรม" ออกไปก่อน เพราะต้องประเมินการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ขณะที่อดีตรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร ชี้ว่าทุกคนในอดีตควรได้รับการนิรโทษกรรม

การเสวนาเรื่อง "พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสู่การปรองดอง" ของพรรคภูมิใจไทย โดยสาระสำคัญพบว่า ผู้เข้าร่วมต่างสนับสนุนหลักการนิรโทษกรรม เพื่อนำไปสู่ความปรองดอง ทั้งนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค นายคารม พลพรกลาง ทนายความ นปช. และนายสุชาติ ศรีสัง ตัวแทนกลุ่มเสื้อเหลืองที่ได้รับผลกระทบ เพราะเชื่อว่า การนิรโทษกรรมเป็นหนึ่งในกระบวนการสร้างความปรองดอง
 
นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร ให้ความเห็นว่า การนิโทษกรรม คือจุดเริ่มต้นของการให้อภัยทุกคนทุกฝ่าย โดยเปรียบเทียบว่า อดีตเกิดเหตุเผาสำนักงานสลากกินแบ่งฯ ในช่วงพฤษภาทมิฬ ยังให้อภัยได้ แล้วเหตุใดไม่ให้อภัยกับผู้ที่เผาศาลากลางจังหวัดในปี 2553

สำหรับวาระการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องพ.ร.บ.และพ.ร.ก.นิรโทษกรรมของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเดิมจะมีแกนนำและแนวร่วม นปช.เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยนั้น พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ประธานการประชุมได้ขอเลื่อนออกไป และย้ำถึงความสำคัญที่พรรคจะต้องหารือเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เพื่อสรุปภาพรวมในการแข่งขันกับพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง