"กลุ่มธุรกิจอาหาร" เผยปี 55 ส่งออกไทยขยายตัวไม่ถึง1% ชี้ หากค่าเงินแข็งตัวลดลงอีก 2 หมื่นล้าน

เศรษฐกิจ
20 ก.พ. 56
06:29
100
Logo Thai PBS
"กลุ่มธุรกิจอาหาร" เผยปี 55 ส่งออกไทยขยายตัวไม่ถึง1% ชี้ หากค่าเงินแข็งตัวลดลงอีก 2 หมื่นล้าน

"กลุ่มธุรกิจอาหาร" เผยการส่งออกปี 2555 ขยายตัวไม่ถึงร้อยละ 1 เหตุกำลังซื้อลดน้อยลง ขณะที่ปัญหาค่าเงินบาทแข็ง อาจทำให้มูลค่าการส่งออกในปีนี้ลดลงกว่า 20,000 ล้านบาท

จากการที่กำลังซื้อจากตลาดหลักที่ชะลอตัว เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้อุตสาหกรรมอาหารไทยในปีที่ผ่านมาขยายตัวเพียงแค่ร้อยละ 0.8 คิดเป็นมูลค่า 971,000 ล้านบาท

องค์กรเศรษฐกิจด้านธุรกิจเกษตรและอาหาร 3 องค์กร ประกอบด้วยสถาบันอาหาร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยสินค้า ระบุว่า สินค้าเกษตรของไทยที่มีส่วนแบ่งในตลาดโลกลดลง ได้แก่ ข้าว กุ้ง และทูน่าแปรรูป

ขณะเดียวกันภาคการผลิตอุตสาหกรรมอาหารของไทยปรับลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี เหลือร้อยละ 2.6 ส่วนในปีนี้คาดว่า การส่งออกสินค้าเกษตรจะขยายตัวเพียงร้อยละ 6 คิดเป็นมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านบาท โดยยังคงมีปัจจัยเสี่ยงจากค่าเงินบาทแข็ง

ซึ่งหากเงินบาทแข็งค่าขึ้นอยู่ที่ 28.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จะทำให้มูลค่าการส่งออกลดลงประมาณ 20,400 ล้านบาท สำหรับสินค้าที่จะได้รับผลกระทบคือผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ข้าว และผักผลไม้

องค์กรเศรษฐกิจด้านธุรกิจเกษตรและอาหาร ระบุว่า รัฐบาลต้องเร่งเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน และดูแลผลกระทบของผู้ประกอบการจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท รวมทั้งหาตลาดใหม่ในการส่งออก เช่น จีน กัมพูชา พม่า และเวียดนาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง