พิสโตเรียส ปฏิเสธข้อหาในชั้นศาล ยันเป็นการป้องกันตัว

กีฬา
20 ก.พ. 56
07:14
73
Logo Thai PBS
พิสโตเรียส ปฏิเสธข้อหาในชั้นศาล ยันเป็นการป้องกันตัว

ออสก้า พิสโตเรียส ขึ้นให้การในชั้นศาล โดยยืนยันว่า ตัวเค้าไม่มีเจตนาฆาตรกรรมเเฟนสาว เเต่เป็นการป้องกันตัว เพราะคิดว่าเป็นโจรขึ้นบ้าน

ออสก้า พิสโตเรียส นักวิ่งขาเทียม 6 เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ ชาวแอฟริกาใต้ เดินทางไปขึ้นศาล ในคดีฆาตกรรมแฟนสาว ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชนจากทั่วโลก ที่ไปรอทำข่าว จนเจ้าหน้าที่ของศาลต้องมาจัดระบบความเรียบร้อยบริเวณหน้าห้องไต่สวน

พิสโตเรียส เดินทางมาพร้อมกับครอบครัว ด้วยสีหน้าและท่าทางที่ค่อนข้างเครียด...หลังการไต่สวนได้มีการเปิดเผยบางคำพูดของ พิสโตเรียสที่อ้างว่า เค้าไม่ได้มีเจตนาจะสังหาร รีว่า สตีนแคมป์ อดีตนางเเบบนิตยสารเอชเอฟเอ็มวัย 30 ปี โดยวันนั้น เค้ารู้สึกว่ามีสิ่งผิดปรกติในห้องน้ำและคาดว่าน่าจะมีผู้บุกรุกเข้ามา ซึ่งเค้าได้ตะโกนถามแต่ไม่มีเสียงตอบ เลยตัดสินใจยิงปืนผ่านประตูห้องน้ำเข้าไป ด้วยปืน 9 มม. จำนวน 4 นัด จากนั้นจึงตัดสินใจเปิดประตู จึงพบว่าเห็นร่างของ รีว่า สตีนเเคมป์ เเฟนสาวนั่งอยู่บนชักโครก จึงได้อุ้มร่างเธอลงมาเพื่อโทรเรียกตำรวจ แต่ รีว่า ได้สิ้นใจในอ้อมแขน ของเค้าก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาถึง

ส่วน นาย เดส์มอนด์ แนร์ ผู้พิพากษาศาลพิสทอเรีย ไม่เชื่อคำให้การของ พิสโตเรียส ทั้งหมด พร้อมระบุว่าจากหลักฐานที่ตรวจพบในบ้านพักทั้งสาร สเตอรอยด์ และ ไม้คริกเก็ตเปื้อนเลือด รวมถึงไอเเพด ที่รีว่า ได้ส่งข้อความในทำนองกังวลไปหา ฟรานคอยส์ ฮูการ์ด นักรักบี้ชื่อดัง ซึ่งอาจจะเป็นชนวนเหตุในเหตุฆาตรกกรรมในครั้งนี้ ทำให้คำกล่าวอ้างของจำเลยดูไร้น้ำหนัก จึงได้ตั้งข้อหา พิสโตเรียส ว่าเป็นการฆาตกรรมโดยมีการไตร่ตรองไว้ก่อน พร้อมยังไม่อนุญาตให้ประกันตัวในตอนนี้ โดยกระบวนการสอบสวนของศาลก็ยังไม่จบสิ้น และจะมีการพิจารณากันต่อในวันนี้ หากพบว่ามีความผิดจริง พิสโตเรียส จะต้องถูกจำคุกตลอดชีวิต

ขณะที่ครอบครัว สตีนแคมป์ ก็ได้นำศพของ รีวา ไปทำพิธีตามศาสนา และได้รับกำลังใจอย่างมากมายจากประชาชนที่ทราบข่าว นอกจากนี้กลุ่มสิทธิสตรีในแอฟริกาใต้ ได้มาชุมนุมกันหน้าศาล เพื่อเรียกร้องให้ ศาลสั่งจำคุก พิสโตเรียส เนื่องจากเชื่อว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ พิสโตเรียส เจตนาฆ่า รีว่า สตีนแคมป์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง