นายกฯชวนประหยัดพลังงาน รับมือพม่าซ่อมท่อส่งก๊าซ

การเมือง
20 ก.พ. 56
11:45
44
Logo Thai PBS
นายกฯชวนประหยัดพลังงาน รับมือพม่าซ่อมท่อส่งก๊าซ

นายกฯชวนหน่วยราชการ ประชาชนประหยัดพลังงาน รับมือพม่าซ่อมท่อส่งก๊าซ ขณะที่ให้กิตติรัตน์หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยกรณีกนง.คงอัตราดอกเบี้ย เพื่อไม่ให้กระทบค่าเงินบาท

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จากมติคณะรัฐมนตรีวานนี้ที่ให้ทุกหน่วยงานช่วยกันประหยัดพลังงาน เพื่อรับมือกรณีที่พม่าจะซ่อมแซมท่อส่งก๊าซ ในวันที่ 5 เมษายนนี้ โดยนายกรัฐมนตรีขอความร่วมมือคณะรัฐมนตรี หน่วยราชการ และประชาชนร่วมกันประหยัดพลังงาน โดยการปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศที่ 25-26 องศาเซลเซียส และปิดเครื่องปรับอากาศ 1 ชั่วโมงในช่วงบ่าย

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ในวันที่ 5 เมษายนที่พม่าจะซ่อมแซมท่อส่งก๊าซนั้น อาจมีไฟตกในบางพื้นที่ ดังนั้นหากช่วยกันประหยัดเพื่อให้มีพลังงานสำรองใช้ในช่วงเวลาดังกล่าวก็จะไม่มีผลกระทบ ขณะที่แก้ไขปัญหาในระยะยาว ได้มีการหารือกันในคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติในเรื่องการสำรองพลังงาน ความมั่นคงทางพลังงาน ขณะเดียวกันต้องหาซื้อแหล่งสำรองก๊าซแอลพีจีในต่างประเทศด้วย

ทั้งนี้ การประหยัดพลังงานนั้นก็ไม่เป็นการรณรงค์แค่ชั่วคราว แต่ให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์ชาติที่ได้วางไว้เรื่องการสร้างพลังงานทดแทนและการประหยัดพลังงาน โดยมอบหมายให้กระทรวงพลังงานไปหารือรายละเอียดไปสู่ทางปฏิบัติ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงมติคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.75 โดยระบุว่า จะมอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังไปหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับค่าเงินบาทที่มีผลต่อการส่งออก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง