นีล ฮัมฟรีย์ส ตีแผ่ปัญหาการล้มบอลในยุโรป

กีฬา
20 ก.พ. 56
13:58
44
Logo Thai PBS
นีล ฮัมฟรีย์ส ตีแผ่ปัญหาการล้มบอลในยุโรป

หลังจากมีการตรวจสอบพบว่าเกิดปัญหาล้มบอล หรือ ล็อกผลการแข่งขัน โดยมีทีมดังในยุโรปเข้าไปเกี่ยวข้องหลายทีม ทำให้ ฟีฟ่าและยูฟ่า วิเคราะห์ว่า การที่สโมสรชื่อดังจากอังกฤษถูกอ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการล้มบอลจะส่งผลดี ทำให้เรื่องนี้ถูกจับตามอง และตีแผ่ออกมาในทุกมิติในอนาคต

ปัญหาการล้มบอลถูกตีแผ่มากขึ้นโดยมีการเปิดเผยของหน่วยงานพิทักษ์กฎหมายของยุโรป หรือ ยูโรโพล พบว่า ทั่วโลกมีถึง 380 แมตช์ที่เกี่ยวพันกับการล็อกผลการแข่งขัน ซึ่งเป็นการสืบสวนครั้งใหญ่ที่สุดของยูโรโพล
 
ผลการสืบสวน ยังพบว่า ธุรกิจเถื่อนนี้มีเงินหมุนเวียนกว่า 16 ล้านยูโร หรือ ประมาณ 800 ล้านบาท โดยในแต่ละนัดมีการใช้จ่ายเงินประมาณ 2 ล้านยูโร เคยมีการบันทึกการติดสินบนต่อคนมากที่สุดถึง 1.4 แสนยูโร หรือ ประมาณ 7 ล้านบาท เชื่อกันว่า เครือข่ายนี้แฝงตัวไปทั่วยุโรปและมีการล็อกผลการแข่งขันในกว่า 15 ประเทศทั่วโลก
 
นอกจากข้อมูลของยูโรโพล นีล ฮัมฟรีย์ส นักเขียนและนักข่าวกีฬาชื่อดังชาวอังกฤษที่อาศัยในสิงคโปร์กว่า 15 ปี เปิดเผยปัญหาการล้มบอลในสิงคโปร์ และมาเลเซีย ผ่านหนังสือที่ชื่อว่า แมตช์ ฟิกเซอร์ ได้อย่างน่าสนใจ โดยสะท้อนให้เห็นว่า ฟุตบอลมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องผิดกฎหมายมากมาย สาเหตุที่ทำให้กลายเป็นปัญหาเรื้อรัง คือ วัฒนธรรมการพนันในภูมิภาค ฮัมฟรีย์ส ยังชี้อีกว่า เงินหมุนเวียนมหาศาลทำให้ยากที่จะหยุดปัญหา
 
ล่าสุดมีชื่อของทีมดังในอังกฤษ เช่น ลิเวอร์พูลเข้าไปเกี่ยวข้องในเกมส์ที่เจอกับ เดเบรเซน ฮัมฟรีย์ส วิเคราะห์ว่า เป็นผลดีกับการตีแผ่การล้มบอล เพราะหากเกิดกับทีมไม่มีชื่อเสียงคนอาจจะหลงลืมเมื่อเวลาผ่านไป แต่กรณีที่มีทีมยอดนิยมเข้าไปเกี่ยวข้องจะทำให้คนตระหนักยิ่งขึ้นเพราะมีการจับจ้องและสุดท้ายปัญหานี้จะโผล่ออกมาจากมุมมืด
 
ฮัมฟรีย์ส ยังวิเคราะห์ว่า สิ่งสำคัญที่ทำให้การล้มบอลไม่ถูกเปิดเผยมากนัก เพราะคนที่ถูกติดต่อกลัวอิทธิพล รวมทั้งไม่มีความมั่นใจว่าเมื่อแจ้ง หรือให้เบาะแสกับตำรวจ ตัวเองจะได้รับอันตรายหรือไม่ ปัญหาจะจบลงได้ต้องได้รับความร่วมมือทั้งจากแฟนบอลท้องถิ่น นักฟุตบอล โค้ช สื่อ รวมถึงรัฐบาลที่จะสร้างความเชื่อมั่นแก่พยาน
 
กฎหมายการล้มบอลยังเป็นอุปสรรคในการจัดการกับขบวนการ เพราะแม้แต่ในยุโรปยังมีผลบังคับใช้ที่แตกต่างกัน บางประเทศมีกฎหมายที่รุนแรง แต่บางประเทศอย่างตุรกียังไม่มีความเข้มงวด
 
ปีที่แล้ว(2555)นายอาซิซ ยิลดิริม ประธานสโมรเฟเนร์บาเช่ถูกศาลในอิสตันบูล พิพากษาจำคุกหลังจากมีพยานหลักฐานพัวพันกับการล้มบอล 19 นัดในฟุตบอลลีก
 
ขณะที่สหพันธ์ฟุตบอลตุรกี ประกาศจะลงโทษเฟเนร์บาห์เช่โดยยึดแชมป์ ห้ามแข่งขัน และปรับตกชั้น แต่สุดท้ายไม่สามารถลงโทษได้ และปล่อยให้เฟเนร์บาห์เช่ แข่งขันต่อในฤดูกาลนี้ ซึ่งปัจจุบันอยู่อันดับที่ 2 ในตาราง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง