กทม.แนะนำ ปชช.เตรียมตัว 3 เรื่องก่อนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

สังคม
21 ก.พ. 56
06:50
49
Logo Thai PBS
 กทม.แนะนำ ปชช.เตรียมตัว 3 เรื่องก่อนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

ปลัดกรุงเทพมหานคร ปล่อยขบวนรณรงค์ประชาสัมพันธ์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ของกลุ่มกรุงเทพฝั่งธนบุรีเหนือ 8 เขต พร้อมย้ำให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ต้องเตรียมตัวใน 3 เรื่องก่อนใช้สิทธิ์ฯ วันที่ 3 มีนาคมนี้

นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งท้องถิ่นประจำ กทม.ปล่อยขบวนรณรงค์ประชาสัมพันธ์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ของกลุ่มกรุงเทพฝั่งธนบุรีเหนือ 8 เขต กระจายลงพื้นที่ต่างๆ ภายใต้กิจกรรม "เพื่อประชาธิปไตย คนกทม. พร้อมใจไปเลือกตั้ง" ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วงเวียนใหญ่ เพื่อเชิญชวนคน กทม. ตื่นตัวร่วมแสดงพลังประชาธิปไตยออกไปเลือกตั้ง

ปลัดกรุงเทพมหานคร ย้ำให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ต้องเตรียมตัวใน 3 เรื่องก่อนใช้สิทธิ์ฯ ได้แก่ เตรียมตัว ทำตัวให้ว่าง วางแผนการเดินทาง ซึ่งควรรีบออกไปใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า เพื่อไม่ให้พลาดการไปใช้สิทธิ์, เตรียมใจ เพื่อทำหน้าที่ออกไปใช้สิทธิ์เลือกผู้สมัครที่มีความรู้ความสามารถ และตั้งใจเข้ามาทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชน และสุดท้าย เตรียมหลักฐานให้พร้อม เพื่อแสดงตัวในการลงคะแนน ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน, บัตรข้าราชการ, บัตรข้าราชการบำนาญ, บัตรที่ทางราชการออกให้ ซึ่งมีรูปถ่าย และหมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ใบขับขี่ หรือหนังสือเดินทาง

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่เขตทุกแห่ง กำลังรวบรวมข้อมูล และตรวจสอบรายละเอียดจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง หลังหมดเวลาให้ประชาชนตรวจสอบรายชื่อเมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) เพื่อแจ้งกลับมายังสำนักงานปกครองและทะเบียน กทม.คาดว่าจะสามารถสรุปจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่า กทม.ได้ในวันพรุ่งนี้ (21 ก.พ.)

ด้าน พล.ต.ท.ชัช กุลดิลก รมช.มหาดไทย รับฟังการเตรียมความพร้อม ตำรวจนครบาล ในการเตรียมรับมือการเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 3 มีนาคม ตำรวจเตรียมกำลัง 13,000 นาย ดูแลความเรียบร้อย แบ่งเป็นชุดดูแลความปลอดภัยผู้สมัคร 25 คน, ชุดรักษาความปลอดภัยในจุดเลือกตั้ง, ชุดทีมบริหารเหตุการณ์, ชุดป้องปรามเหตุ, ชุดสอบสวน และชุดเคลื่อนที่เร็ว และเจ้าหน้าที่หน่วยอรินทรราช โดยมีการขอกำลังเสริมจาก ตำรวจภูธรภาค 1, ภาค 2 และภาค7, ตำรวจสอบสวนกลาง และตำรวจตระเวณชายแดน, ตำรวจปราบปรามยาเสพติด และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เนื่องจากตำรวจนครบาลมีไม่มีเพียงพอ ซึ่งการเรียกกำลังจากนอกหน่วยมาช่วยเหลือก็พบว่ามีปัญหาด้านงบประมาณ เนื่องจากไม่สามารถตั้งงบประมาณเบิกจ่ายได้ ซึ่งกองบัญชาการตำรวจนครบาล ต้องรับผิดชอบเอง

ส่วนการโจมตีผู้สมัคร เมื่อคืนที่ผ่านมา ตำรวจนครบาลพหลโยธิน สามารถจับ นายหทัยวุฒิ สายทอง นักวิชาการศึกษา 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2 ขณะกำลังติดสติ๊กเกอร์ บริเวณป้ายหาเสียงผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย บริเวณซอยลาดพร้าว 45 ซึ่งการสอบสวนนายหทัยวุฒิ อ้างว่าไม่ชอบเป็นการส่วนตัว และในช่วงบ่ายวันนี้ (21 ก.พ.) ตำรวจจะเข้าค้นบ้านหาหลักฐานอื่นๆเพิ่ม

ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ (21 ก.พ.) ทีมกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นหลักฐานทั้งเอกสาร และคลิปเสียง ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร กรณีที่ให้ประชาชนกรอกแบบสำรวจครัวเรือน ซึ่งอ้างว่าเป็นของกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ โดยแจกเงินให้หัวละ 1,000 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง