เกาหลีเหนือเตรียมต่อสู้ หลังประสบความสำเร็จในการทดลองนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
21 ก.พ. 56
07:20
31
Logo Thai PBS
  เกาหลีเหนือเตรียมต่อสู้ หลังประสบความสำเร็จในการทดลองนิวเคลียร์

โทรทัศน์เกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพการเฉลิมฉลองเกียรติยศนักวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการทดลองนิวเคลียร์ และเเพร่ภาพนิ่งของผู้นำหนุ่มของเกาหลีเหนือระหว่างตรวจเยี่ยมหน่วยทหาร และบอกให้ทหารเตรียมความพร้อมสำหรับการต่อสู้

สถานีโทรทัศน์ของทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพนิ่งนายคิม จอง อุน ผู้นำเกาหลีเหนือ ตรวจเยี่ยมหน่วยทหารแห่งหนึ่ง และชมการฝึกซ้อมของทหารเกาหลีเหนือ โดยในเนื้อหาข่าวไม่ได้ระบุว่าภาพดังกล่าวบันทึกในวันที่เท่าใด หรือเป็นการตรวจเยี่ยมฐานทัพทหารที่ไหน และให้ทหารในหน่วยดังกล่าว เตรียมความพร้อมสำหรับการต่อสู้

ซึ่งสร้างความตึงเครียดและความไม่พอใจในหลายประเทศทั่วโลก หลังการประสบความสำเร็จทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 12 ก.พ. โดยภาพที่เผยแพร่ออกมา อยู่ในช่วงเดียวกับที่สหรัฐและเกาหลีใต้ ประกาศการตารางการซ้อมรบร่วมระหว่างวันที่ 1 มี.ค - 30 เม.ย. ซึ่งจะมีการซ้อมรบหลากหลายรูปแบบ ตามสถานที่ต่างๆในเกาหลีใต้ โดยที่ผ่านมาเกาหลีเหนือ แสดงการต่อต้านการซ้อมรบของเกาหลีใต้กับสหรัฐฯเพราะเป็นการข่มขู่คุกคามเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้มีการรายงานข่าวว่า มีขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองความสำเร็จในการทดลองนิวเคลียร์ ซึ่งมีนักวิทยาศาสตร์, เจ้าหน้าที่เทคนิค และเจ้าหน้าที่ทางการที่เกี่ยวข้องกับการทดลองนิวเคลียร์ เข้าร่วมในพิธีนี้ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อให้เกียรติแก่พวกเขา โดยมีประชาชนร่วมมอบดอกไม้แสดงความชื่นชมยินดี

 ขณะที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (18 ก.พ.) หน่วยงานโฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีเหนือ ลงคลิปตัดต่อบนยูทูป ซึ่งเป็นภาพทหารอเมริกันและประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ช่วงนิวเคลียร์ที่จุดระเบิดขึ้น โดยอ้างว่าสหรัฐฯเป็นฝ่ายกดดันให้เกาหลีเหนือต้องทดลองนิวเคลียร์

 
ซึ่งโฆษกทำเนียบขาว ออกมาแสดงปฏิกิริยาเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า สหรัฐฯไม่ได้ใส่ใจกับการโฆษณาชวนเชื่อแบบยั่วยุของเกาหลีเหนือ แต่กังวลในการกระทำของเกาหลีเหนือ ที่ละเมิดคำมั่นที่เกาหลีเหนือเคยให้ไว้กับสหประชาชาติ และประชาคมโลกโดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งขณะนี้สหรัฐอยู่ระหว่างเดินหน้าหารือกับชาติพันธมิตร เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง