เปิดประสบการณ์เรียนรู้ "ความแตกต่าง" บนเรือหนังสือลอยน้ำ

สังคม
21 ก.พ. 56
13:11
229
Logo Thai PBS
เปิดประสบการณ์เรียนรู้ "ความแตกต่าง" บนเรือหนังสือลอยน้ำ

ทันทีที่เรือ "โลกอส โฮป" (Logos Hope) จอดเทียบท่าที่คลองเตย หลังแวะให้ชาวสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชาสัมผัสมาก่อนหน้า กระแสของ "เรือหนังสือลอยน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก" ลำนี้ ก็แพร่ออกไปอย่างรวดเร็วในโลกอินเตอร์เน็ต

เป็นเวลากว่า 8 ปีแล้วที่ "โลกอส โฮป" องค์กรการกุศลที่ไม่แสวงหากำไรของเยอรมัน เดินทางไปทั่วโลก พร้อมกับหอบ "ความรู้-ความช่วยเหลือ-ความหวัง" มาให้กับผู้คนในแต่ละประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย

การอยู่ร่วมกันบนเรือของอาสาสมัครกว่า 400 คน 56 ประเทศ ที่แต่ละคนจะต้องอยู่ร่วมกันอย่างน้อย 3 เดือนนั้น การเรียนรู้ความแตกต่างที่มาจากหลากวัฒนธรรม หลายภาษา และคนละประสบการณ์ จึงเป็นสิ่งที่อาสาสมัครทุกคนบนเรือลำนี้ต้องเรียนรู้และเดินทางไปร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมขององค์กรให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

“โลกอส  โฮป" พื้นที่เรียนรู้ความหลากหลายบนจุดหมายเดียวกัน

   

ความเชื่อในพระเจ้า” คือ จุดร่วมจุดเดียวที่อาสาสมัครทั้งหมดมีเหมือนกัน นอกนั้น คือ การมาจากต่างพื้นที่ ต่างครอบครัว และต่างประสบการณ์

นาดีล บาเซเตทโฮท” สาวน้อยวัย 19 ปีจากแอฟริกาใต้ ที่เพิ่งจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แต่ยังไม่รู้จะทำอะไรต่อ จึงตัดสินใจมาเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่ เธอบอกว่า ก่อนหน้านี้เธอไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าเธอทำอะไรได้บ้าง แต่เมื่อมาอยู่ที่นี่ หน้าที่ของเธอ คือ การดูแลแขกที่มาเข้าพักบนเรือ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นครอบครัวของอาสาสมัครที่แวะมาเยี่ยมเยียน

   

ขณะที่ชายหนุ่มวัย 22 ปี จากประเทศอินโดนีเซีย “ซัมเวล ดรียันโต” บอกว่า เพียงแค่เปิดใจเรียนรู้ความแตกต่างเท่านั้น ก็จะสามารถรู้จักโลกใบนี้ว่ามีความหลากหลายอย่างไร ทั้งภาษา วัฒนธรรม และพวกเขาทั้งหมดยินดีที่จะเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

แต่ต่างจากครูสาวชาวเกาหลีใต้ “จียอง โซล” อายุ 30 ปี อดีตครูสอนภาษาเกาหลีที่ประเทศกัมพูชาที่คิดว่า ไม่ได้ต้องการมาเรียนรู้ความแตกต่าง ซึ่งเรียนรู้กันมากกว่าวัฒนธรรม และภาษา  เพราะเราได้เรียนรู้ไปถึงระดับความสัมพันธ์ และการอยู่ร่วมกันอย่างแท้จริง

ด้านกัปตันเรือ "เจมส์ ไดเออร์" เชื่อว่า ต่อให้ทุกคนมีความแตกต่างมากแค่ไหน แต่หากรู้จักขอโทษ และให้อภัยก็จะสามารถอยู่บนเรือแห่งนี้ ซึ่งไม่เกี่ยวที่แต่ละคนเป็นใคร มีประสบการณ์ส่วนตัว ความคิดอย่างไร เพราะสุดท้ายแล้วทุกคนบนเรือแห่งนี้ก็มีความเชื่อเดียวกัน

เรียนรู้ประสบการณ์  2 เยาวชนไทยบนเรือ "โลกอส โฮป"

"ศรีสวัสดิ์ คมศักดิ์สถาพร" ชายหนุ่มวัย 26 ปี และ "ไข่มุก ฮอมแบร์ก" วัย 19 ปี  คือ 2 ใน 5 เยาวชนไทยที่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของอาสาสมัคร เคยทำงานด้านสังคมสงเคราะห์ที่ จ.ตาก จากเพราะความชอบ และต้องการหาประสบการณ์ใหม่ในชีวิต รวมถึงอยากเรียนรู้การช่วยเหลือผู้อื่นในรูปแบบต่าง ๆ จึงเป็นสาเหตุให้ทั้งคู่เลือกมาเป็นอาสาสมัครที่นี่

"แต่ละพื้นที่มีความต้องการต่างกัน อย่างฮ่องกงเป็นประเทศที่มีเงิน อาจไม่ต้องการความช่วยเหลือ แต่เราต้องการให้เขาสนับสนุนเราเพื่อไปช่วยอื่น ขณะที่กัมพูชานั้น ประชาชนส่วนใหญ่ยากจน การช่วยเหลือของเราจะเป็นไปให้อีกรูปแบบหนึ่ง " ไข่มุกเล่า

   

ตลอดระยะเวลา 5 เดือนของเรียนรู้ ทั้ง "ศรีสวัสดิ์" และ "ไข่มุก" ต่างรู้สึก-ได้รับในสิ่งเดียวกันคือ "การเรียนรู้ความแตกต่าง" ของเพื่อนอาสาสมัครที่แต่ละคนมี "ความเชื่อ" และ "จุดหมาย" เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน นอกเหนือจากนั้นทักษะด้าน "ภาษาอังกฤษ" ของทั้งคู่ยังก้าวหน้ามากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

"ชีวิตบนเรือ มันได้เรียนรู้ความหลากหลายของวัฒนธรรม เพราะแต่ละคนมาจากหลายประเทศ หลายวัฒนธรรม อีกอย่างภาษาอังกฤษเนี่ยดีขึ้นมาก เพราะว่าต้องใช้เป็นภาษาหลักในการสื่อสาร ใช้ตลอดเวลา และถ้าผมอยู่ที่ครบ 2 ปีก็จะกลับไปทำงานอาสาสมัครที่จ.ตากต่อไป" ศรีสวัสดิ์กล่าว

"ยังมีเรื่องของการแบ่งหน้าที่กันทำ อย่างไข่มุกจะดูแลเรื่องของความสะอาด ซึ่งทุกคนบนเรือจะมีหน้าที่แตกต่างกันออกไป มีเวลาทำงาน ทำกิจกรรมที่แน่นอนชัดเจน ก็จะเรียนรู้เรื่องของการอยู่รวมกันไปด้วย" ไข่มุกเสริม

   

การได้พูดคุยกับตัวแทนอาสาสมัครบนเรือแห่งนี้ ทำให้เห็นว่า ความหลากหลายและความแตกต่างเป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องเรียนรู้ เพื่อเข้าใจถึงอีกฝ่ายอย่างสม่ำเสมอ และตลอดเวลา ด้วยเปิดใจพร้อมรับสิ่งใหม่ ๆ ก่อน นอกจากนี้แล้ว แม้จะเปิดใจเรียนรู้ และยอมรับกับความ “ไม่เหมือน” แล้ว การมี “จุดร่วมเดียวกัน” ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมาย,ความเชื่อ หรือความต้องการ จะสามารถขับเคลื่อนขับให้ทุกความต่างเดินไปด้วยกันได้อย่างประสบความสำเร็จ เช่นเดียวกับ ก้าวเดินตลอดเวลา 8 ปีของ “โลกอส โฮป” แห่งนี้

สำหรับเรือ "โลกอส โฮป" จอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเทียบคลองเตย กรุงเทพมหานคร โดยจะมีกิจกรรมทั้งจำหน่ายหนังสือในราคาถูก รวมถึงการเรียนรู้ประสบการณ์จากกิจกรรม การเดินทางของชีวิต และประสบการณ์ของชีวิตในเรื่องของโรคเอดส์ด้วย โดยจะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ.- 11 มี.ค.56 เวลา 10.00-22.00 น. (วันอาทิตย์และวันจันทร์ เปิดเวลา 14.00-22.00 น.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง