เจ้าของ บ.พีซีซี แจ้งไม่ได้โกงกรณีฮั้วประมูลสร้างสถานีตำรวจ

อาชญากรรม
21 ก.พ. 56
13:21
119
Logo Thai PBS
  เจ้าของ บ.พีซีซี แจ้งไม่ได้โกงกรณีฮั้วประมูลสร้างสถานีตำรวจ

ผู้บริหารบริษัทพีซีซี ดีเวลลอปเมนท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ที่ได้รับสัมปทาน โครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ ชี้แจงสาเหตุก่อสร้างล่าช้า หลังจากประเด็นการก่อสร้างสถานีตำรวจ 396 แห่งทั่วประเทศ ทั้งถูกวิพาก์วิจารณ์ และสอบสวนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับความผิด ฉ้อโกง และฮั้วประมูล ด้านตัวแทน บริษัทพีซีซีฯ ยืนยันไม่ได้ฉ้อโกงผู้รับเหมาช่วง แต่ยอมรับว่าติดค้างค่าก่อสร้าง กว่า 30 ล้านบาท

ผู้บริหารบริษัทพีซีซี ดีเวลลอปเมนท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ชี้แจ้งว่า กรณีการก่อสร้างไม่เสร็จตามกำหนดระยะเวลา เพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งมอบพื้นที่ล่าช้ากว่า 2 ปี บางพื้นที่เปลี่ยนแปลงโครงสร้าง และการก่อสร้างแต่ละงวด ต้องส่งงานก่อนถึงจะเบิกค่าใช้จ่ายในงวดต่อไปได้ และบริษัทฯ ได้เบิกเงินค่างวดปี 2554 ไปแล้ว 49 ล้านบาท / ปี 2555 มูลค่า 648 ล้านบาท / ปี 2556 จำนวน 22 ล้าน 1 แสนบาท

แต่กรณีถูกดีเอสไอ สอบสวน และ กล่าวหาว่าฮั้วประมูล เพราะประมูลในราคาที่ต่ำกว่าราคากลาง 540 ล้านบาท ถือว่าการประมูลนี้ไม่ต่ำกว่า 15 เปอร์เซ็นของราคากลาง จึงถือเป็นตัวเลขปกติ และไม่ต้องทำเอกสารชี้แจงกับผู้ว่าจ้างตามกฎหมาย

แต่ประเด็นข้อกล่าวหาว่าฉ้อโกงเงินล่วงหน้า 1,600 ล้านบาท รวมทั้งทิ้งงานและไม่จ่ายเงินให้ผู้รับเหมารายย่อย ตัวแทนบริษัทพีซีซี ชี้แจงว่า ได้เบิกเงินล่วงหน้า 877 ล้านบาท และยอมรับว่าบริษัท ฯ ค้างจ่ายผู้รับเหมารายย่อยอีก 46 สถานี มูลค่ากว่า 32 ล้านบาท แต่จะจ่ายให้ภายหลัง

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.) คณะทำงานการตรวจสอบพิจารณาการแก้ไขปัญหาการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน จะประชุมสรุปผลว่าจะแจ้งข้อหาฉ้อโกงงบประมาณแผ่นดินกับบริษัทพีซีซีหรือไม่

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง