พม. ระงับสำรวจข้อมูลครัวเรือนชั่วคราว หลังถูกโยงเป็นประเด็นการเมือง

การเมือง
21 ก.พ. 56
13:26
32
Logo Thai PBS
พม. ระงับสำรวจข้อมูลครัวเรือนชั่วคราว หลังถูกโยงเป็นประเด็นการเมือง

เหลือไม่ถึง 2 สัปดาห์สุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯกรุงเทพฯ ทำให้มีร้องเรียนและใส่ร้ายป้ายสีกันระหว่างผู้สมัคร โดยเฉพาะประเด็นกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำรวจข้อมูลครัวเรือน เพื่อจัดสวัสดิการและพัฒนาสังคม ล่าสุดต้องระงับการสำรวจชั่วคราว หลังจากถูกโยงเป็นประเด็นทางการเมืองและการช่วงชิงคะแนนเสียง

หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเอกสารหลักฐานต่อประธาน กกต. และ ประธานกกต.กทม. เพื่อขอให้ตรวจสอบ โครงการจัดทำแบบสำรวจข้อมูลครัวเรือน เพื่อจัดสวัสดิการ และแบบคำร้องขอความช่วยเหลืออย่างละ 1 แผ่น แจกในพื้นที่ชุมชน

โดย วิรัตน์ กัลยาศิริ ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ อ้างว่า แบบสำรวจนี้ เจาะจงแจกเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ และคนที่แจกเป็นคนของพรรคการเมืองตรงกันข้าม พร้อมกับระบุด้วยว่า หากใครเซ็นชื่อในแบบสำรวจจะได้รับเงินคนละ 1 พันบาท จึงเรียกร้องให้ กกต. สั่งระงับการจัดทำแบบสำรวจ รวมทั้งสอบสวนเรื่องนี้

พม. ชี้แจงไม่ได้แจกเงินซื้อเสียง
สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยอมรับว่า สำรวจข้อมูลครัวเรือนฯจริง แต่ก็จัดทำขึ้นทุกปีทั่วประเทศ มีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ และอาสาสมัคร ออกสำรวจ แต่ปฏิเสธว่า ไม่ได้แจกจ่ายเงินในทันที เพราะต้องนำข้อมูลให้นักสังคมสงเคราะห์พิจารณา เพื่อช่วยเหลือตามระเบียบการสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง ซึ่งช่วยเหลือได้ครั้งละไม่เกิน 3,000 บาทต่อครอบครัว และไม่เกิน 3 ครั้งต่อปีงบประมาณ แต่ขณะนี้สั่งให้ยุติการสำรวจเฉพาะพื้นที่กรุงเทพ ฯ จนกว่าจะผ่านการเลือกตั้งผู้ว่าฯกรุงเทพฯ

<"">

 

ตำรวจจับคนติดสติ๊กเกอร์ใส่ร้ายผู้สมัครฯ
ขณะที่ตำรวจนครบาลพหลโยธิน ยึดสติ๊กเกอร์ มีข้อความลักษณะโจมตีผู้สมัครผู้ว่าฯ ของพรรคการเมืองหนึ่งกว่า 50 แผ่น และควบคุมตัวนายหทัยวุฒิ สายทอง นักวิชาการศึกษา 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2 ขณะกำลังติดสติ๊กเกอร์ ที่ป้ายหาเสียงผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.พรรคเพื่อไทย นายหทัยวุฒิ ยอมรับว่า ไม่ชอบพรรคเพื่อไทย แต่ยืนยันว่าไม่เคยเป็นสมาชิกพรรคการเมือง และไม่เคยเข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองมาก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง