อดีต ผจก.ทีมช้างไทยแลนด์สแลมเมอร์ วิเคราะห์จุดอ่อนทีม

กีฬา
21 ก.พ. 56
13:35
96
Logo Thai PBS
อดีต ผจก.ทีมช้างไทยแลนด์สแลมเมอร์ วิเคราะห์จุดอ่อนทีม

ในฤดูกาล 2010-2011 ทีมช้างไทยแลนด์สแลมเมอร์เป็นทีมบาสเกตบอลของไทยที่สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์บาสเกตบอลอาเซียนลีก ด้วยการชนะทีมใหญ่ในวงการบาสอาเซียนอย่างฟิลิปปินส์แพททริออตส์ แต่ปัจจุบันแทบไม่เหลือฟอร์มของอดีตแชมป์ เนื่องจากมีปัญหาภายในทีม รวมทั้งยังถูกกีดกันในการซื้อผู้เล่นเกรดเอด้วย

2 ปีที่แล้วนายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร อดีต ผจก.ทีมช้างไทยแลนด์สแลมเมอร์ สร้างทีมช้างไทยแลนด์สแลมเมอร์ ขึ้นมาด้วยความลงตัวของทุกขุมกำลัง นักกีฬาต่างชาติไม่ดูถูกฝีมือคนไทย ขณะที่ผู้เล่นในประเทศส่วนใหญ่มาจากทีมไฮเทค ช้างไทยแลนด์สแลมเมอร์ ชนะ ฟิลิปปินส์แพทริออตส์ขาดลอย 2 เกมส์ ตอกย้ำผลงานอันยอดเยี่ยม โดยนัดที่ 2 สแลมเมอร์บุกไปชนะได้ถึงกรุง ประเทศฟิลิปปินส์

ความพ่ายแพ้ของแชมป์เก่าเจ้าถิ่นในปีนั้นทำให้สแลมเมอร์ถูกจับตาจากหลายทีม รวมถึงอินโดนีเซียวอริเยอร์ ซึ่งเจ้าพ่อวงการสื่อสารของอินโดนีเซียเป็นเจ้าของทีมและทุ่มงบประมาณถึง 1 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 30 ล้านบาท เพื่อเลือกนักกีฬาเกรดเอไปเสริมทีมแข่งกับไทย นอกจากนี้สแลมเมอร์ยังเจอปัญหาถูกบล็อกผู้เล่นชั้นดีจากฟิลิปปินส์ ทำให้สแลมเมอร์ ได้เพียงผู้เล่นเกรดซีมาร่วมทีมเท่านั้น

ทีมใหญ่ในบาสเกตบอลอาเซียนลีก หรือ เอบีแอล ทุ่มงบประมาณถึง 30 ล้านบาทในการทำทีม ขณะที่สแลมเมอร์มีเพียง 8,000,000-9,000,000 บาท และไม่สู้ค่าจ้างที่สูงถึงเดือนละประมาณ 450,000 บาท จึงอยู่ในสภาพประคองตัวในลีกเท่านั้น

นอกจากนั้นยังมีปัญหาภายในซึ่งคนทำทีมขาดประสบการณ์ รวมถึงสโมสรบาสเกตบอลในไทยไม่มีความสามัคคี และ สโมสรคู่แข่งมักไม่ยอมปล่อยผู้เล่นชั้นดีมาร่วมทีม

นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร อดีต ผจก.ทีมช้างไทยแลนด์สแลมเมอร์ ยังบอกอีกว่า หลังการเลือกตั้งนายกสมาคมบาสเกตบอลฯ ในวันที่ 30 มีนาคม อาจจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งในวงการบาสเกตบอลไทย สะท้อนถึงปัญหาระหว่างกลุ่มสโมสรสมาชิกกับนายสุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา ซึ่งหากไม่มีนายสุรศักดิ์ พร้อมจะกลับมาเป็นหัวเรือของช้างไทยแลนด์สแลมเมอร์อย่างแน่นอน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง