ตร.สงขลากวาดล้างอาชญากรรมป้องกันหาดใหญ่หลังมีการแจ้งเตือนให้ระวังเหตุก่อความไม่สงบ

ภูมิภาค
22 ก.พ. 56
00:55
67
Logo Thai PBS
ตร.สงขลากวาดล้างอาชญากรรมป้องกันหาดใหญ่หลังมีการแจ้งเตือนให้ระวังเหตุก่อความไม่สงบ

ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลายึด ของกลาง ปืนพกสั้นและอาวุธปืนยาว 23 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน ยาเสพติดประเภทกัญชา ใบกระท่อม และ อาแก้ไอ อีกจำนวนหนึ่ง จากผู้กระทำผิด ในพื้นที่ 16 อำเภอจังหวัดสงขลา ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.สุวิทย์ เชิญศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า การกวาดล้างอาชญากรรมเกิดขึ้น หลังหน่วยข่าวกรองแจ้งเตือนพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ ตกเป็นเป้าหมายก่อความไม่สงบ จึงระดมกำลังตำรวจทุกท้องที่ออกกวาดล้างอาชญากรรม เน้นตรวจค้นวัตถุต้องสงสัย และผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง ซึ่งอาจจะมาหลบซ่อนในพื้นที่จังหวัดสงขลา โดยเฉพาะพื้นที่ 4 อำเภอ ที่อยู่ติด 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นพิเศษ ซึ่งผลการปฎิบัติงานสามารถจับกุมผู้กระทำคดีอาวุธปืน และคดียาเสพติดได้ถึง 230 คน

ส่วนที่จังหวัดนราธิวาส นายรอชาลี สามา นายมาหาดี ดูเร๊ะ และนายอาแว ลีอาแต ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ที่บ้านปูยู ตำบลเกาะสะท้อน อำเภอตากใบ เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หลังตกเป็นผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงตามหมาย พรก. และหลบซ่อนในประเทศเพื่อนบ้านนานถึง 5 ปี

ทั้ง 3 คนเปิดเผยว่า การเข้ามอบตัวครั้งนี้เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ หลังจากที่รัฐเปิดโอกาสให้ผู้หลงผิดเข้ามอบตัว และจะให้ความเป็นธรรม ขณะเดียวกันก็จะประสานให้เพื่อนผู้หลงผิด ที่อยู่ในประเทศเพื่อนบ้านอีก 27 คน เข้ามอบตัวด้วย

ขณะที่วานนี้ (21 ก.พ.) พลอากาศเอก สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมฐานทหาร ในอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นจุดที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ โจมตีจนมีผู้เสียชีวิต 16 คน เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่ง รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ นอกจากให้ขวัญกำลังใจกับฝ่ายปฏิบัติ และติดตามสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นแล้ว ยังเตรียมหารือแลกเปลี่ยน ประเมินสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ ตามแนวทางการเตรียมประกาศใช้พระราชบัญญัติความมั่นคง มาตรา 21 แทนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

พร้อมเชื่อมั่นว่า ภายใน 1-2 เดือนนี้ สถานการณ์ภาคใต้จะดีขึ้น เพราะปัจจุบันพื้นที่ก่อเหตุมีประมาณร้อยละ 15 ของพื้นที่ทั้งหมด

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการบังคับใช้มาตรา 21 พระราชบัญญัติความมั่นคงฯ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ฝ่ายทหาร โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ดำเนินการเรื่องนี้มานานแล้ว จึงไม่ใช่เครดิตของฝ่ายการเมือง ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทย หรือ พรรคประชาธิปัตย์

ส่วนการตั้งกลุ่มวาดะห์เป็นที่ปรึกษาส่วนตัว เพราะมั่นใจว่าจะช่วยแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้นได้ เพราะล้วนแต่เป็นคนในพื้นที่ ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้ (22 ก.พ.) จะเรียกประชุมที่ปรึกษาฯ กลุ่มวาดะห์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง