รมว.มหาดไทยมาเลเซีย ยกเลิกเยือนไทย วานนี้ (21 ก.พ.)

สังคม
22 ก.พ. 56
03:28
62
Logo Thai PBS
รมว.มหาดไทยมาเลเซีย ยกเลิกเยือนไทย วานนี้ (21 ก.พ.)

ฝ่ายความมั่นคงไทยตั้งข้อสังเกตการเลื่อนกำหนดการเยือนไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมาเลเซียเมื่อวานนี้ (21 ก.พ.) อาจมีสาเหตุจากความเห็นต่างที่เกิดขึ้นต่อบทบาทของมาเลเซีย ในการร่วมแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังรองนายกรัฐมนตรีไทย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เดินทางไปมาเลเซียช่วงต้นปี เพื่อขอให้มาเลเซียให้ความร่วมมือแก้ปัญหาขัดแย้ง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยยกเลิกกำหนดการเยือนไทย วานนี้ (21 ก.พ.) เพื่อเตรียมความพร้อมและรายละเอียดของการหารือ ก่อนหน้าการเดินทางเยือนมาเลเซียของนายกรัฐมนตรีไทยกลางสัปดาห์หน้า ขณะที่ เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง ระบุ อาจ มีสาเหตุจากความเห็นต่างที่เกิดขึ้นของฝ่ายไทยต่อกรณีที่มาเลเซียเสนอกรอบ ความร่วมมือผลักดันให้เกิดการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มก่อความไม่สงบในภาคใต้ เพื่อให้ฝ่ายไทยให้ความเห็นชอบก่อนหน้าการประชุมในสัปดาห์หน้า แต่ถูกไทยคัดค้านไม่เห็นด้วย

ด้าน รศ.อับดุลเลาะ อับรู นักวิชาการจากวิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เห็นด้วยกับแนวทางของรัฐบาล เปิดช่องทางพูดคุยกับกลุ่มก่อความไม่สงบฝ่ายรัฐบาลมาเลเซีย คาดหวังจะนำไปสู่การแก้ปัญหาในพื้นที่

ทั้งนี้ กรอบ ความร่วมมือด้านความมั่นคงในพื้นที่ชายแดนจะเป็นหัวเรื่องสำคัญที่จะมีการ หารือระหว่างการเยือนมาเลเซียกลางสัปดาห์หน้าของนายกรัฐมนตรีไทย ขณะที่ฝ่ายความมั่นคง เชื่อว่า ความเห็นต่างที่เกิดขึ้นต่อบทบาทของมาเลเซียต่อการพูดคุยสันติภาพ อาจเป็นอุปสรรคให้ผู้นำทั้ง 2 ประเทศจะยังไม่มีการลงนามในข้อตกลงใดๆ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะเกิดตามมา

 

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง