คณะทำงานเตรียมสรุปสำนวนคดีทุจริตสร้างโรงพัก วันนี้

อาชญากรรม
22 ก.พ. 56
03:56
61
Logo Thai PBS
คณะทำงานเตรียมสรุปสำนวนคดีทุจริตสร้างโรงพัก วันนี้

คณะทำงานการตรวจสอบพิจารณาการแก้ไขปัญหาการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะประชุมสรุปผล กรณีฮั้วประมูลก่อสร้างโรงพัก 396 แห่งทั่วประเทศ วันนี้ (22 ก.พ.) ด้านบริษัทผู้รับสัมปทาน อ้างว่า ทำตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

วันนี้ (22 ก.พ.) คณะทำงานการตรวจสอบพิจารณาการแก้ไขปัญหาการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะประชุมสรุปผล กรณีการแจ้งข้อหาฉ้อโกงงบประมาณแผ่นดินกับบริษัทผูัรับสัมปทานก่อสร้าง ส่วนกรณีฮั้วประมูล ผู้บริหารบริษัทพีซีซี ดีเวลลอปเมนท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับสัมปทานการก่อสร้างโรงพัก 396 แห่งและแฟลตที่พักตำรวจอีก 163 แห่งทั่วประเทศ ชี้แจ้งข้อเท็จจริง กรณีถูกกล่าวหาว่า มีการฮั้วประมูล โดยอ้างว่า การประมูลในราคาที่ต่ำกว่าราคากลาง 540 ล้านบาท และห่างจากบริษัทคู่แข่งที่ให้สูงกว่า 247 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ปกติ และไม่ต้องทำเอกสารชี้แจงกับผู้ว่าจ้างตามกฏหมาย

กรณีการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ กรรมการผู้จัดการบริษัทพีซีซีฯ ชี้แจงว่า เป็นเพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งมอบพื้นที่่ล่าช้าเกือบ 700 วัน

นายวิเศษสิงห์ กรรมการผู้จัดการ บ.พีซีซีฯ ชี้แจงว่า ได้เบิกเงินล่วงหน้า 877 ล้านบาท ส่งภาษีร้อยละ 7 หัก ณ ที่จ่ายร้อยละ 1 คงเหลือเงินเบิกล่วงหน้า 858 ล้านบาท เป็นเงินประกันในธนาคารออมสินกว่า 455 ล้านบาท ที่เหลือนำมาดำเนินงาน ส่วนกรณีที่บริษัท ยังค้างจ่ายผู้รับเหมารายย่อยอีก 46 สถานี มูลค่ากว่า 32 ล้านบาท ยืนยันว่าจะจ่ายให้ผู้รับเหมาในภายหลัง

ขณะที่การดำเนินการของ คณะทำงานการตรวจสอบพิจารณาการแก้ไขปัญหาการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันนี้ (22 ก.พ.) จะมีการประชุม เพื่อสรุปผลการสอบสวน พร้อมพิจารณาว่า จะมีการแจ้งข้อหาฉ้อโกงงบประมาณแผ่นดินกับบริษัทพีซีซีหรือไม่

ส่วนกรณีที่ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ออกมาระบุก่อนหน้านี้ว่า จะไม่มีการสอบสวน หรือเรียก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองนายกฯ เข้าชี้แจง และเตรียมสรุปสำนวนคดีโครงการในสัปดาห์หน้า นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า รู้สึกแปลกใจที่ไม่มีการเรียกเข้าให้ข้อมูลใดๆ ซึ่งอาจแสดงว่าตนเอง และนายสุเทพ ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่อนนี้ แต่หากพบว่า นายธาริต ทำผิดกฎหมายก็จะดำเนินการฟ้องร้องต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง