"รมช.เกษตรและสหกรณ์" เตรียมหน่วยงานรับซื้อยางพาราชี้แจง หลังพบเน่าเสียจำนวนมาก

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 56
11:52
136
Logo Thai PBS
"รมช.เกษตรและสหกรณ์" เตรียมหน่วยงานรับซื้อยางพาราชี้แจง หลังพบเน่าเสียจำนวนมาก

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ เตรียมเรียกสถาบันการเกษตรและองค์การสวนยางที่รับซื้อยางก้อนถ้วย ตามโครงการรักษาเสถียรภาพราคายางพาราเข้าชี้แจง หลังปล่อยให้ยางพาราเน่าเสียเป็นจำนวนมาก

ปัญหายางก้อนถ้วยที่เกษตรกรจาก 56 จังหวัดทั่วประเทศ นำมาเข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกร เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง หลายพื้นที่พบว่ายางเสื่อมสภาพ

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งลงพื้นที่ตรวจสอบโกดังเก็บยางก้อนถ้วย ในอำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 จุดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่พบว่า มียางก้อนถ้วยกว่า 5 ล้าน 7 แสนกิโลกรัม บางส่วนเกิดเชื้อรา เนื่องจากสถานที่จัดเก็บที่ไม่มีประสิทธิภาพ จึงได้สั่งเคลื่อนย้ายยางก้อนถ้วย ไปแปรรูปเป็นยางแท่ง ที่โรงงานในจังหวัดบุรีรัมย์ ส่วนยางพาราที่เสียหาย อยู่ระหว่างการรวบรวมความเสียหายที่เกิดขึ้น พร้อมเตรียมเรียกสถาบันเกษตรกร และองค์การสวนยางเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

สำหรับโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณกว่า 1 หมื่น 5 พันล้านบาท ให้สถาบันเกษตรกรและองค์การสวนยาง รับซื้อยางจากเกษตรกร เพื่อแก้ปัญหาราคายางที่ตกต่ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง