ญี่ปุ่นจัดงาน"ทาเคชิมะ อ้างสิทธิ์เหนือเกาะพิพาทกับเกาหลีใต้

ต่างประเทศ
22 ก.พ. 56
13:46
198
Logo Thai PBS
 ญี่ปุ่นจัดงาน"ทาเคชิมะ อ้างสิทธิ์เหนือเกาะพิพาทกับเกาหลีใต้

ญี่ปุ่นได้จัดงาน"ทาเคชิมะ" อ้างสิทธิ์เหนือเกาะพิพาทกับเกาหลีใต้ ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปร่วมงานด้วย ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้รัฐบาลเกาหลีใต้ จึงมีการส่งหนังสือประท้วงรัฐบาลญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ

นางอาอิโกะ ชิมาจิหริ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมงาน"วันทาเคชิมะ"ซึ่งจัดขึ้นในจังหวัดชิ-มะ-เหนะ ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น ซึ่งมีประชาชนร่วมงานประมาณ 500 คน

งานนี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการอ้างสิทธิ์เหนือเกาะทาเคชิมะ หรือเกาะ"ด็อกโด"ในภาษาเกาหลี ซึ่งเกาหลีใต้อ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะดังกล่าวแม้ว่าเกาหลีใต้จะขอให้ญี่ปุ่นระงับการจัดงานแต่ไม่สำเร็จ

ส่วนที่กรุงโตเกียว โฆษกของรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงว่า เกาะทาเคชิมะเป็นของญี่ปุ่น รัฐบาลมีสิทธิ์ที่จะส่งตัวแทนไปร่วมงานวันทาเคชิมะได้ และที่หน้าสถานทูตเกาหลีใต้มีผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งไปเรียกร้องให้เกาหลีใต้คืนเกาะทาเคชิมะให้ญี่ปุ่นและต้องการให้รัฐบาลยุติความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ การจัดงานของญี่ปุ่นสร้างความไม่พอใจให้กับชาวเกาหลีใต้

ซึ่งวันนี้ (22 ก.พ.) มีการชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตญี่ปุ่น ในกรุงโซล โดยเรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรการเด็ดขาดจัดการกับญี่ปุ่น พร้อมยื่นจดหมายประณามการจัดงานวันทาเคชิมะ

ในระหว่างการชุมนุมมีผู้ประท้วงคนหนึ่งพยายามใช้มีดทำร้ายตัวเองแต่ถูกตำรวจควบคุมตัวไว้

 
ด้านกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ ได้ยื่นหนังสือประท้วงรัฐบาลญี่ปุ่น พร้อมแถลงว่า เกาหลีใต้เสียใจอย่างมากที่รัฐบาลญี่ปุ่น ส่งผู้แทนรัฐบาลไปร่วมงาน โดยขอประณามการกระทำของรัฐบาลญี่ปุ่น

 
นอกจากนี้วันนี้ ( 23 ก.พ.) มีการประท้วงต่อต้านเกาหลีเหนือ ที่ทดสอบนิวเคลียร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการแสดงบนเวทีโดยให้ผู้เต้นสวมหน้ากากและแต่งกายล้อเลียนนายคิม จอง อุน ผู้นำเกาหลีเหนือ พร้อมกับเต้นท่า"กังนัมไตล์"

ประธานกลุ่ม "วิทยุปลดปล่อยเกาหลีเหนือ" เป็นสื่ออิสระที่บริหารงานโดยชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือไม่เคยคิดว่าอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เป็นภัยคุกคามต่อคาบสมุทรเกาหลีและประชาคมโลก เกาหลีเหนือคำนึงถึงแต่เป้าหมายของตัวเองเท่านั้น

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง